Nhiệm kỳ mới xây huyện nông thôn mới

Cập nhật, 15:34, Thứ Năm, 18/06/2015 (GMT+7)

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Bình Tân nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra chỉ tiêu xây dựng 8 xã nông thôn mới (NTM) và 2 xã đạt 15 tiêu chí trở lên, hướng tới huyện đạt chuẩn NTM. Để đạt được mục tiêu này, huyện sẽ đẩy mạnh phong trào “Bình Tân chung sức xây dựng NTM”.

Bức tranh nông thôn Bình Tân ngày càng sáng.
Bức tranh nông thôn Bình Tân ngày càng sáng.

Nâng chất phong trào

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn huyện có 10/11 xã quy hoạch xây dựng NTM. Riêng xã Tân Quới được quy hoạch thị trấn. Nhiệm kỳ qua (2010- 2015), có 3 xã (Thành Đông, Mỹ Thuận, Tân Bình) vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết.

Cùng với đó, thực hiện Quyết định số 17/2012 ngày 18/12/2012 của UBND tỉnh về “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đến nay, có 7 xã đạt văn hóa, vượt 1 xã so nghị quyết. Trong đó, có 3 xã đạt chuẩn văn hóa- NTM. Đến nay, có 77/81 ấp xây dựng quy ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội.

Theo quyền Chủ tịch UBND xã Thành Đông Nguyễn Văn Tám, thời gian qua, xã đã có nhiều mô hình, cách làm hay, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng NTM và các tiêu chuẩn, nội dung trong xây dựng xã văn hóa như: mô hình cột cờ có đèn chiếu sáng kết hợp trồng hoa, cây xanh; ấp điểm văn hóa kiểu mẫu Thành Khương; “Nhà tôi sáng- xanh- sạch- đẹp”; phòng chống tội phạm, trộm cắp tài sản; hố rác gia đình...

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và phát huy tối đa quyền làm chủ, tự quản của người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân thụ hưởng”, mà đã có gần 1.500 hộ đạt gia đình văn hóa (97,7%), 6/6 ấp văn hóa, 100/100 tổ văn hóa, xã được công nhận xã văn hóa- NTM vào cuối năm 2013.

Phong trào đưa cây màu trên đất lúa nhiệm kỳ qua đạt được nhiều kết quả tích cực.
Phong trào đưa cây màu trên đất lúa nhiệm kỳ qua đạt được nhiều kết quả tích cực.

Vừa đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND xã Tân Bình Nguyễn Văn Tập cho biết, đây là vinh dự lớn lao, là kết quả phấn đấu không ngừng của toàn Đảng bộ và nhân dân, nhưng đây chỉ là kết quả bước đầu. Sắp tới, xã sẽ tiếp tục nâng chất lượng các tiêu chí hơn nữa để người dân cảm thấy hài lòng và hưởng thụ nhiều hơn nữa những lợi ích từ xã NTM mang lại.

Sẽ có thêm 5 xã nông thôn mới

Nhiệm kỳ qua, xã Nguyễn Văn Thảnh đã huy động được 30 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, trong đó, nhân dân đóng góp 3 tỷ đồng. Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Nhẹ cho biết, dù không phải là xã điểm, nhưng với sự phấn đấu của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, xã đã thực hiện đạt 11/19 tiêu chí. Hiện, xã xây dựng kế hoạch, phấn đấu đến năm 2020 thực hiện đạt 19/19 tiêu chí. Riêng năm 2015, xã tập trung vận động nhân dân xây hố rác gia đình và vận động tham gia BHYT toàn dân để đạt thêm 2 tiêu chí là môi trường và y tế.

Xuất phát từ khó khăn, đời sống nhân dân xã Thành Trung còn gặp nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng còn thiếu rất nhiều, nên năm 2010 xã chỉ mới đạt 5/19 tiêu chí. Đến nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí. Còn lại 6 tiêu chí đều thuộc nhóm hạ tầng kinh tế- xã hội, cần phải có vốn đầu tư, gồm: giao thông, thủy lợi, trường học, chợ, cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập đạt từ 10- 80%. Hiện, xã đã đề ra lộ trình, tập trung giải pháp theo từng tiêu chí còn lại, phấn đấu đến năm 2017 sẽ đạt chuẩn NTM, nhằm góp phần cùng huyện hoàn thành huyện NTM nhiệm kỳ 2015- 2020.

Theo Bí thư Huyện ủy- Đặng Văn Chính, nhiệm kỳ 2015- 2020, huyện quyết tâm xây dựng thêm 5 xã (Tân Lược, Thành Trung, Nguyễn Văn Thảnh, Tân Thành và Tân An Thạnh) đạt chuẩn NTM, để huyện đạt NTM.

Theo đó, các xã Tân Lược, Thành Trung là đơn vị được đưa vào kế hoạch chung của tỉnh, sẽ tiếp nhận vốn của tỉnh và trung ương hỗ trợ để thực hiện đầu tư kịp thời. Đối với 3 xã Nguyễn Văn Thảnh, Tân Thành và Tân An Thạnh sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn.

Riêng xã Thành Lợi và Tân Hưng sẽ tập trung hoàn thành các tiêu chí ít sử dụng vốn ngân sách đầu tư, huy động nguồn lực tại chỗ và xã hội hóa, phấn đấu đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Trong đó, phấn đấu đạt tiêu chí thu nhập 49 triệu đồng/người/năm và tiêu chí hộ nghèo (giảm tương đương còn 2%).

“Để làm được điều này, rất cần có sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, UBND và các sở ban ngành. Về phía huyện, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Hàng năm, sẽ tập trung thực hiện trước những tiêu chí có khả năng tại chỗ; đồng thời, sẽ kêu gọi đóng góp, đầu tư của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế”- ông Đặng Văn Chính cho biết.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI