Lấy nhiệm vụ chính trị, chuyên môn làm thước đo

Cập nhật, 15:06, Thứ Hai, 13/07/2015 (GMT+7)

Trong nhiệm kỳ 2010- 2015, bằng việc xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn là trung tâm, là thước đo để đánh giá chất lượng công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Khối Các cơ quan (KCCQ) tỉnh đã lãnh đạo đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh luôn chú trọng công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng. Trong ảnh: BCH Đảng bộ Khối tổ chức tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4.
Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh luôn chú trọng công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng. Trong ảnh: BCH Đảng bộ Khối tổ chức tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4.

Vững vàng về tư tưởng, chính trị

Nhiệm kỳ 2010- 2015, Đảng bộ KCCQ tỉnh đã khẳng định vị trí của mình trong việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong khối luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, đoàn kết thống nhất, quyết tâm phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh- Huỳnh Văn Non, do đặc thù của Đảng bộ nên một trong những công tác trọng tâm đó là việc giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng được xác định là nhiệm vụ cơ bản, quan trọng thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, hàng năm trên 99,8% cán bộ, đảng viên, quần chúng được triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo cho cán bộ, đảng viên, tạo chuyển biến quan trọng về tinh thần trách nhiệm, phong cách lề lối làm việc, hoạt động của Đảng, đoàn thể. Sau đại hội, BCH Đảng bộ khối đã chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy cơ sở xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng. Ngoài công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ lãnh đạo đảng viên, quần chúng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Toàn Đảng bộ KCCQ hiện có 59 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc (33 đảng bộ và 26 chi bộ), có gần 2.950 đảng viên và trên 3.700 công chức, viên chức. Để đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng bộ, cấp ủy, chi bộ đã có những giải pháp thiết thực như tổ chức hội thảo cấp Đảng ủy khối về nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Hàng tháng, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, BCH tham dự sinh hoạt lệ ở các chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Thông qua đó, vừa thực hiện giám sát trực tiếp và từ thực tiễn của cơ sở đúc kết kinh nghiệm phát huy ưu điểm, kịp thời giúp cấp ủy cơ sở khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng và xây dựng tổ chức Đảng cơ sở. Kết quả, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ bình quân trong nhiệm kỳ đạt tỷ lệ 98,30%, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 13,40%. Công tác kết nạp đảng viên đã được các cấp ủy Đảng quan tâm, trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 1.006 đảng viên (vượt 67,67% so nghị quyết), trong đó đảng viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ cao đẳng trở lên chiếm 81,92%.

Thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết 12, Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), Đảng bộ chỉ đạo các chi- đảng bộ trực thuộc khắc phục ngay những khuyết điểm. Việc phát huy mở rộng dân chủ trong Đảng, tự phê bình và phê bình được thực hiện nghiêm túc, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng. Đây là tiền đề quan trọng được Đảng bộ xác định để xây dựng tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên và xây dựng đơn vị vững mạnh.

Theo đồng chí Huỳnh Văn Non, trong nhiệm kỳ 2010- 2015, Đảng ủy KCCQ tỉnh đã lãnh đạo đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Qua đó, đã khẳng định được vị thế sự phát triển không ngừng của công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ. Và liên tục cả nhiệm kỳ từ năm 2010- 2014, Đảng ủy KCCQ tỉnh là một trong 3 đơn vị dẫn đầu trong Khối thi đua I.

Cần thực hiện tốt 2 khâu đột phá

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, yếu kém mà trong nhiệm kỳ qua Đảng ủy đã thẳng thắn nhìn nhận. Đó là công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho đảng viên và quần chúng ở một số đơn vị còn hạn chế. Trong sinh hoạt Đảng, một số chi bộ thực hiện chưa đúng nội dung; tự phê bình và phê bình chưa mạnh dạn, thẳng thắn- nhất là phê bình cấp trên.

BCH Chi bộ cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020. Ảnh: TL
BCH Chi bộ cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020. Ảnh: TL

Theo đồng chí Huỳnh Văn Non, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình vẫn chưa đạt yêu cầu, vẫn còn tình trạng ngại va chạm, sợ bị trù dập. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng tuy có chuyển biến nhưng chưa ngang tầm trong tình hình mới. Một số cấp ủy Đảng cơ sở lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn chưa đạt yêu cầu, nhất là trong việc cải cách hành chính; tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân.

Từ những thuận lợi và khó khăn trên, trong nhiệm kỳ 2015- 2020, để công tác xây dựng Đảng đáp ứng với yêu cầu mới, đồng chí Huỳnh Văn Non đề xuất một số vấn đề then chốt. Đó là tiếp tục thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước theo hướng đảm bảo về số và chất lượng để đảng viên, quần chúng nhận thức đúng, nói và làm theo nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước. Đối với công tác xây dựng Đảng, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, lấy nâng cao chất lượng đảng viên làm mục tiêu phấn đấu để xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Ngoài ra, cần xác định công tác xây dựng Đảng là “then chốt”, lấy nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn làm thước đo để đánh giá chất lượng công tác xây dựng Đảng.

Song song đó, Đảng bộ cần tập trung thực hiện 2 khâu đột phá mà Đảng ủy trình Đại hội lần thứ VI Đảng bộ là phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, tăng cường đoàn kết, tập trung nguồn lực và trí tuệ cho sự phát triển của Đảng bộ và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Bài, ảnh: THANH TÂM- HẢI YẾN