ĐÓNG GÓP VĂN KIỆN ĐẢNG BỘ TỈNH KHÓA X CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ KHỐI DOANH NGHIỆP

Nên lấy công nghiệp làm mũi nhọn hỗ trợ nông nghiệp cùng phát triển

Cập nhật, 14:35, Thứ Ba, 22/09/2015 (GMT+7)

Bí thư Đảng bộ khối Doanh nghiệp- Trần Xuân Thiện

Tôi đồng tình với dự thảo văn kiện khi chọn cơ cấu kinh tế của tỉnh là công nghiệp- nông nghiệp và dịch vụ, trong đó lấy công nghiệp chế biến làm mũi nhọn để giải quyết đầu ra cho nông dân cũng như giúp cho nông nghiệp phát triển. Ngoài ra, trong phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới, cần tiếp tục có chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động tốt để tiếp tục có những đóng góp cho nền kinh tế tỉnh nhà.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước- chi nhánh Vĩnh Long Nguyễn Trọng Nghiệp

Về chủ đề đại hội, tôi thống nhất với phương án 2 nhưng cần bổ sung thêm một cụm từ, cụ thể là “Tiếp tục đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân; đổi mới cơ cấu kinh tế, phấn đấu đến năm 2020 đạt tỉnh khá ĐBSCL”.

Về cơ cấu kinh tế, tôi đồng tình như dự thảo là: “công nghiệp- nông nghiệp- dịch vụ”. Bởi lẽ, hiện nay nông nghiệp có tốc độ tăng trưởng thấp nhất và nông nghiệp có phát triển được hay không là do tác động của công nghiệp. Một vấn đề nữa là hiện nông nghiệp của ta sản xuất ra toàn bán thô, việc chế biến, hàm lượng chất xám, giá trị gia tăng không cao. Đối với công nghiệp, theo tôi nên lấy công nghiệp chế biến ưu tiên hàng đầu để hỗ trợ cho nông nghiệp phát triển, trong đó cần chú ý đến việc liên kết trong khu vực để khai thác nguồn nguyên liệu sẵn có tại chỗ.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân Nguyễn Việt Trung

Ông Nguyễn Việt Trung.
Ông Nguyễn Việt Trung.

Về cơ cấu kinh tế, trước đây cơ cấu kinh tế của tỉnh là nông nghiệp- công nghiệp- dịch vụ, chúng ta nên đánh giá nó có phát huy hiệu quả không, nếu có hiệu quả thì tiếp tục giữ, hoặc nếu cần phải thay đổi thì nên điều chuyển lại cho phù hợp. Đất nước ta vẫn lấy nông nghiệp là ưu tiên hàng đầu, tỷ trọng nông nghiệp chiếm rất là cao, tuy nhiên những năm sau này dần dần có những tỉnh không đưa nông nghiệp làm trọng tâm nữa mà là công nghiệp hay dịch vụ. Theo tôi, nếu lấy nông nghiệp làm mũi nhọn đột phá thì phải là nông nghiệp công nghệ cao, chứ làm kiểu nông nghiệp đơn thuần như hiện nay thì khó mà phát triển được.

THANH TÂM (ghi)