Vài suy nghĩ về tính Đảng

Cập nhật, 15:09, Thứ Năm, 17/09/2015 (GMT+7)

Dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng và của Bác Hồ kính yêu; trải qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, dù có lúc gặp vô vàn khó khăn- “ngàn cân treo sợi tóc”, nhưng cuối cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và nhân dân ta cũng giành được thắng lợi vẻ vang, nước nhà thống nhất, tiến lên xây dựng xã hội mới- dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nguyên nhân có được thành quả to lớn ấy thì nhiều lắm, có cả chủ quan lẫn khách quan nhưng nổi rõ nhất là nhân dân ta có truyền thống yêu nước nồng nàn; Đảng ta có chủ trương, đường đối đúng đắn; đặc biệt là tính Đảng trong mỗi cán bộ, đảng viên. Bởi khi có tính Đảng, người đảng viên luôn tiền phong gương mẫu trong lời nói và việc làm, luôn nhận những phần khó khăn nguy hiểm về mình, sẵn sàng hy sinh bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Khi dân chưa no, cán bộ không được than mình đói, dân chưa ấm thì cán bộ không được than mình lạnh. Có tính Đảng, khi tự phê bình, họ thật thà nêu lên những ưu, khuyết điểm của bản thân và chân thành lắng nghe ý kiến đóng góp của tập thể để sau đó phát huy mặt tích cực và khắc phục những yếu kém của mình. Khi phê bình người khác, họ đóng góp chân tình, không vạch lá tìm sâu, không trả thù cá nhân, không bè phái... Trong những ý kiến đóng góp của mình, họ luôn mang theo mong muốn người được góp ý sẽ tốt hơn để sau đó lo cho dân, cho nước nhiều hơn. Có tính Đảng, người đảng viên dù trong cảnh bị bắt tù đày, bị tra tấn chết đi sống lại vẫn kiên quyết giữ vững khí tiết, bảo vệ an toàn cơ sở cách mạng…

Tính Đảng của cán bộ, đảng viên đã góp phần tạo thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Cũng chính vì thế mà Đảng nói dân nghe, Đảng làm dân tin. Chứng minh cho điều trên đây là trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc vừa qua, dù số lượng đảng viên của Đảng khi ấy rất ít, nhưng từ lòng tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã tự nguyện đóng góp sức người, sức của cho cách mạng, góp phần làm nên những chiến thắng lịch sử của dân tộc.

Thế nhưng, từ sau ngày miền Nam giải phóng đến nay, nhất là khi Đảng ta tiến hành sự nghiệp đổi mới, Đảng ta không ít lần kết luận: Trong Đảng đã có một bộ phận không nhỏ suy thoái về đạo đức và lối sống, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng; cho dù Đảng ta, Nhà nước ta đã cải thiện đáng kể được đời sống của nhân dân, bộ mặt kinh tế- xã hội của đất nước không ngừng thay đổi đi lên và vị thế nước ta ngày càng được nâng lên khắp năm châu, bốn biển.

Phải nói kinh tế thị trường ở nước ta thời gian qua đã cho thấy khá nhiều mặt tích cực; trong đó nổi rõ nhất là kinh tế đất nước phát triển, đời sống nhân dân đã được nâng lên... Song, bên cạnh đó kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta cũng bộc lộ nhiều mặt hạn chế; trong đó nổi rõ nhất là sự phân hóa giàu- nghèo ngày lớn hơn; biểu hiện tiêu cực “vinh thân phì gia”, thu nhập không rõ nguồn gốc của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, có quyền; dẫn đến sự hoài nghi và giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng của mình.

Nêu lên vấn đề này, người viết xin được nhắc lại trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đảng viên không phải không đối mặt những cám dỗ của kẻ thù. Hồi ấy, kẻ thù cũng có nhiều âm mưu, thủ đoạn mua chuộc cán bộ, đảng viên như dùng tiền bạc, chức vụ và gái đẹp nhằm làm suy thoái ý chí cách mạng của họ, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng. Nhưng cũng như trên chiến trường, những âm mưu thủ đoạn ấy đều bị thất bại trước tính Đảng của cán bộ và đảng viên ta. Từ điều này phần nào đã nói lên mỗi cán bộ, đảng viên có được tính Đảng cao thì không có sự cám dỗ nào mua chuộc được và làm tổn hại được lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Ngày nay, trước sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, không ít ý kiến cho rằng nguyên nhân có phần từ nền kinh tế thị trường và lối sống thực dụng. Theo tôi, kết luận như vậy là có phần tránh né không nhìn vào sự thật là bộ phận đảng viên ấy bị giảm sút hoặc không còn tính Đảng nên không đủ sức đề kháng trước mọi cám dỗ và lối sống thực dụng.

Vì vậy, theo tôi để ngăn chặn hiện tượng tiêu cực này; đồng thời để nhân dân ta tin tưởng tuyệt đối vào Đảng thì tới đây Đảng ta ngoài việc tiếp tục nghiêm khắc xử lý các vụ việc tiêu cực trong Đảng- nhất là về tham ô, tham nhũng thì cần đẩy mạnh, sinh hoạt chính trị nhằm khơi dậy mạnh mẽ tính Đảng của cán bộ, đảng viên. Coi tính Đảng như liều “vắc xin” để mỗi cán bộ, đảng viên phòng chống “bệnh suy thoái” về đạo đức lối sống để cơ thể luôn được khỏe mạnh mà toàn tâm toàn ý lo cho nước, cho dân để Đảng ta luôn được nhân dân tin yêu.

TRỌNG DÂN (Vũng Liêm)