Cảnh báo tội phạm liên quan đến pháo nổ trong dịp Tết

Cập nhật, 20:24, Thứ Ba, 06/02/2024 (GMT+7)

 

Lực lượng công an tăng cường kiểm tra các cửa hàng kinh doanh pháo hoa trên địa bàn.
Lực lượng công an tăng cường kiểm tra các cửa hàng kinh doanh pháo hoa trên địa bàn.

Tết Nguyên đán gần kề, đây là thời điểm tình hình tội phạm liên quan đến pháo nổ, nhất là hoạt động chế tạo, tàng trữ, buôn bán và sử dụng pháo trái phép thường diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh và xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ trong dịp Tết.

Hoạt động chế tạo, tàng trữ, buôn bán và sử dụng pháo trái phép là những hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm khôn lường, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và an ninh trật tự.

Để góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ trong dịp Tết, lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh mua, bán pháo hoa trên địa bàn; yêu cầu ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về điều kiện an ninh trật tự; kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định do nhà máy thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất, không kinh doanh mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; bố trí kho, bảo quản, vận chuyển pháo theo đúng quy định đối với hàng hóa nguy hiểm về cháy nổ.

Bà Trần Thị Hiền- chủ cửa hàng số 1 Vĩnh Long, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21, cho biết: “Cửa hàng luôn đảm bảo nhân viên cửa hàng đủ điều kiện theo quy định, có chứng chỉ huấn luyện PCCC và tập huấn kỹ thuật an toàn trong kinh doanh pháo hoa.

Khi buôn bán đúng giá niêm yết và đúng giá sản phẩm theo quy định của nhà máy. Khi cá nhân, tổ chức đến mua hàng thực hiện ghi đầy đủ thông tin của khách hàng vào sổ theo dõi bán hàng và xuất hóa đơn bán hàng theo quy định.

Cửa hàng luôn chú trọng, quan tâm đến các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn PCCC theo quy định. Cập nhật thường xuyên số lượng tiêu thụ trên phần mềm hệ thống đã quy định”.

Thượng tá Lưu Thanh Bào- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo theo quy định pháp luật.

Tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn; tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, địa bàn tiềm ẩn nguy cơ đốt pháo trái phép để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật về pháo.

Khuyến cáo người dân cần hiểu rõ về mức độ nguy hiểm, tác hại, hậu quả của các loại pháo nổ đã bị cấm buôn bán, tàng trữ và sử dụng. Đồng thời, quản lý, giáo dục con em trong gia đình, nhất là các cháu trong độ tuổi thanh, thiếu niên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong đó có quy định về quản lý, sử dụng pháo.

Tuyệt đối không học cách chế tạo, sản xuất, tàng trữ, mua bán, sử dụng pháo nổ. Chỉ mua pháo hoa tại các cửa hàng bán các loại pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất. Khi sử dụng pháo hoa người sử dụng phải đáp ứng các điều kiện về năng lực hành vi dân sự, sử dụng trong các trường hợp được phép như: lễ, Tết, tiệc cưới, sinh nhật, nhưng phải đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng”.

Để giữ vững tình hình an ninh trật tự, đảm bảo cho người dân vui Xuân, đón Tết an toàn, cơ quan công an khuyến cáo mỗi người dân cần nhận thức đầy đủ quy định pháp luật về quản lý, sử dụng pháo tại Nghị định số 137, ngày 27/11/2020 của Chính phủ.

Mọi hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy tính chất, mức độ của hành vi. Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm trên địa bàn tỉnh, người dân cần báo ngay cho công an địa phương gần nhất để xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: MỘNG KHA- ÁI BÌNH