Cần chú ý chất lượng thực phẩm Tết "nhà làm"

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 26/01/2024 (GMT+7)
Dưa kiệu nhà làm.
Dưa kiệu nhà làm.

Những ngày này, không khí mua sắm Tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Ra chợ, vào các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, lượng người đi mua sắm Tết đã khá đông. Và, theo tìm hiểu của người viết, do lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nên nhiều người có xu hướng “ưu ái” các loại thực phẩm Tết “nhà làm”.

Chị Lê Thanh Huyền (ngụ Phường 9, TP Vĩnh Long) cho biết: “Đọc thông tin trên báo, đài cứ thấy nhan nhản hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng nên tôi rất thận trọng khi mua thực phẩm Tết. Nhưng, Tết thì không thể thiếu dưa chua, củ kiệu, tôm khô, lạp xưởng, bánh tét,… trong khi mình thì không có thời gian để tự làm.

Do đó, tôi thường đặt mua những thực phẩm này của người quen đã từng mua những năm trước dù giá có nhỉnh hơn đôi chút, nhưng vừa ngon lại vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì cũng đáng để mua”.

Có “kinh nghiệm” bán dưa kiệu dịp Tết nhiều năm nay, cô Trần Thị Bích Thủy (ngụ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) cho biết: “Năm nào gần Tết cô cũng làm kiệu bán để kiếm thêm chút tiền lời mua sắm Tết.

Tuy giá dưa kiệu cô bán có cao hơn ngoài chợ đôi chút nhưng do kiệu cô làm ngon, được lựa chọn rất kỹ lưỡng, quá trình chế biến đảm bảo sạch sẽ, an toàn nên nhiều người vẫn ủng hộ. Khách hàng của cô chủ yếu là người quen, đã đặt hàng nhiều lần, biết chất lượng nên tin tưởng đặt tiếp”.

Không thể phủ nhận khá nhiều người kinh doanh thực “nhà làm” vừa ngon vừa chất lượng và đã tạo được uy tín, “thương hiệu” riêng cho mình. Tuy nhiên hiện nay cũng có không ít người vì chạy theo lợi nhuận mà bán thực phẩm Tết kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do đó, để tránh sử dụng phải thực phẩm Tết “nhà làm” không đảm bảo chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm Tết “nhà làm” ở những người quen, địa chỉ đáng tin cậy, uy tín để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình; để cùng nhau đón Tết an toàn, vui tươi.

Bài, ảnh: MINH KHOA