Cảnh giác với cuộc gọi hoàn trả tiền điện, tiền thuế

Cập nhật, 13:19, Thứ Ba, 23/01/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, phương tiện truyền thông đưa tin nhiều về những cuộc gọi giả danh cán bộ cơ quan nhà nước yêu cầu người nghe thanh toán tiền thuế, tiền điện, tiền nước nếu không sẽ bị khởi tố hoặc thông báo người nghe là đối tượng liên quan đến một vụ án nào đó đang được điều tra.

Thậm chí đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, hải quan... thông báo người nghe được nhận tiền, quà có giá trị lớn...

Mẫu số chung của những cuộc gọi này là dù vòng vo thế nào cuối cùng cũng sẽ yêu cầu người nghe chuyển khoản tiền (cho một cá nhân nào đó) hoặc cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP.

Và gần đây, có cả “chiêu thức” hoàn trả tiền điện, tiền nước, tiền thuế. Đối tượng lừa đảo gọi đến thông báo người nghe sẽ được hoàn trả 10-15% tiền điện, tiền nước hoặc tiền thuế do có sự tính toán sai của công ty điện, công ty nước, cơ quan thuế...

Và để nhận được “tiền hoàn” người nghe phải cài đặt ứng dụng (app) hoặc cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng… Đáng chú ý, người gọi biết chính xác họ tên, số điện thoại, CMND hoặc CCCD, địa chỉ nhà ở, thậm chí là đọc vanh vách mã số thuế cá nhân của người nghe.

Theo chia sẻ từ người thân và bạn bè của người viết thì đó là những cuộc gọi lừa đảo mục đích là lấy thông tin tài khoản cá nhân của người nghe sau đó sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản. Chỉ cần người nghe có chút do dự, nghi ngờ là lập tức những người này chặn kết bạn Zalo và gọi lại thì sẽ không liên lạc được.

Do đó, nếu nhận được các cuộc điện thoại có tính chất như trên thì chúng ta không nên vội tin tưởng mà làm theo. Chúng ta có thể gọi đến số của các công ty, cơ quan điện, nước, thuế để xác minh.

Trường hợp gặp phải những cuộc gọi xưng là cán bộ điều tra thì càng không nên lo sợ mà mất bình tĩnh. Bởi, theo tìm hiểu của người viết, các cơ quan công an, tố tụng, điều tra khi cần làm việc với cá nhân, tổ chức nào đó sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, triệu tập, không làm việc thông qua điện thoại cá nhân, nhất là mạng xã hội.

Tóm lại, chúng ta tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không chuyển khoản thanh toán tiền thuế, tiền điện, tiền nước hay các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân nào để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

MINH KHOA