Tết đến, vui và lo...

Cập nhật, 13:25, Thứ Năm, 11/01/2024 (GMT+7)

Tết Nguyên đán năm Giáp Thìn đã gần kề. Đây cũng là mùa của đám tiệc vui: đám cưới, đám nói, tân gia; khai trương, khánh thành và là mùa của những cuộc đoàn tụ gia đình. Vui tràn đầy nhưng cũng lắm nỗi lo cho người trong cuộc.

Cách đây vài hôm, anh của người viết ở một xã của huyện Vũng Liêm ghé thăm. Anh than, dạo này đi đám quá trời, nhiều nhất là đám cưới, đám nói và tân gia, mà toàn là đám của họ hàng, bà con. Từ đầu tháng 11 âl đến nay, tuần nào anh cũng nhận được thiệp mời hoặc lời mời đám tiệc. Từ trải nghiệm hơn 60 năm trong đời, anh bộc bạch, từ trước đến giờ, Tết mang đến nhiều niềm vui, nhất là lớp trẻ, nhưng đối với lớp trung niên, lớp sắp về già như anh thì mỗi lần Tết là biết bao lo toan.

Trước đây, dân ở thôn quê vừa lo Tết vừa thu hoạch lúa mùa ngoài đồng; lo tát mương, vũng bắt tôm, cá rộng để dành ăn Tết; lo tráng bánh, làm mứt… cho ngày Tết, tuy mất nhiều công lao động nhưng mọi thứ tự nhà làm, không hoặc ít tốn tiền mua. Còn bây giờ, mọi thứ đều phải nhờ vào đồng tiền, phải lo có tiền để đi đám, có tiền mới lo cho cái Tết. Vì vậy, đối với những gia đình có quan hệ rộng thì sơ sơ mỗi tháng đi đám tiệc bằng tiền lời từ làm 1 vụ của 2 công lúa, chưa kể tiền lo ăn Tết!

Còn một người ở cùng tổ dân phố ở TP Vĩnh Long của người viết chia sẻ, 25 tháng Chạp là vợ chồng anh về quê thăm bố ở ngoài Bắc, dự định ở lại ra Tết mới về, nhưng anh đã lên kế hoạch cho chuyến đi trước đó 6 tháng. Lòng anh háo hức lắm vì hơn 5 năm rồi mới về quê, nhưng lo đủ thứ cho chuyến đi, nào là lo đặt vé máy bay, mua quà biếu, tiền lì xì,… ngót nghét cũng hơn 30 triệu đồng, chưa kể các khoản tiền phát sinh. Đây là tiền tích lũy từ lương hưu mấy năm của vợ chồng anh.

Cùng cảnh như trên, gia đình anh N.V.K. quê ở tận huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), ở trọ gần nhà của người viết cho hay, mỗi ngày anh làm thợ hồ được 350.000đ, cộng với vợ bán vé số được 150.000-200.000đ vừa chi tiêu cho sinh hoạt hàng ngày của 4 người và tiền thuê phòng trọ. Để có tiền về quê ăn Tết, vợ chồng anh đã lên kế hoạch đi làm thêm vào ban đêm từ sau Tết Dương lịch.

Và còn nhiều lắm câu chuyện về lo toan trong những ngày cuối năm, Tết sắp đến. Tuy nhiên, tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình mà có cách chi tiêu phù hợp. Ăn Tết tiết kiệm, mua sắm những thứ thật cần thiết, giảm tiệc tùng,... đừng để Tết trở thành gánh nặng.

MINH HÒA