Nỗi lo tai nạn do pháo nổ

Cập nhật, 18:06, Thứ Sáu, 19/01/2024 (GMT+7)

Cứ gần dịp Tết Nguyên đán là xảy ra khá nhiều các vụ tai nạn có liên quan đến pháo nổ, trong đó các vụ tai nạn của các em học sinh do tự chế pháo nổ, chơi và đốt pháo nổ cũng không phải là ít.

Đây là một thực trạng đáng lo ngại không chỉ cho các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo, mà còn là của toàn xã hội, vì tai nạn do pháo nổ, nhất là trong lúc tự chế pháo gây nổ là rất nghiêm trọng. Do tiếp xúc gần nên khi hóa chất phát nổ, con người dễ bị các tổn thương nặng ở vùng mặt, mắt, tay, cổ, ngực...

Vùng tổn thương có thể nhanh chóng phù nề, cản trở hô hấp, gây suy hô hấp. Vết bỏng nặng gây nhiễm độc và để lại những di chứng nặng nề về thẩm mỹ như sẹo xấu, sẹo co kéo, nặng hơn là ảnh hưởng tới cơ, xương, gây khó khăn trong việc tái hòa nhập cộng đồng của nạn nhân.

Hội chứng sóng nổ lớn còn gây đa chấn thương sọ não, ngực, bụng, gãy xương tay, chân... Đó còn chưa nói tới tình trạng pháo nổ có thể gây cháy, rồi cháy lan làm thiệt hại tài sản…

Những ngày đầu năm 2024, thông tin trên báo chí, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông cho thấy, trên cả nước ta đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn pháo nổ, trong đó có một số vụ để lại hậu quả nặng nề.

Không ít các em học sinh ở một số địa phương đã lén lút lên mạng xã hội học cách chế tạo pháo và mua các vật dụng về tự chế thành pháo nổ. Đây không chỉ là việc làm rất nguy hiểm, nguy cơ gây ra tai nạn thương tâm, để lại hậu quả nặng nề, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn và hậu quả do pháo nổ gây ra đối với thanh thiếu niên nói chung, và các em học sinh nói riêng, thiết nghĩ đây không chỉ là trách nhiệm của riêng gia đình, nhà trường mà còn là của toàn xã hội, nhất là công an các địa phương.

Theo tôi, ngoài việc phụ huynh và các thầy cô giáo cần phải thường xuyên nhắc nhở các em tuyệt đối không được “làm bạn” với pháo nổ dưới bất cứ hình thức nào (tự chế pháo, mua bán, tàng trữ, chơi và đốt pháo, vận chuyển pháo…), thì việc tuyên truyền hậu quả ghê gớm do pháo nổ gây nên cũng là rất cần thiết trong công tác giáo dục để các em biết sợ mà tránh xa pháo nổ.

TRỊNH VIẾT HIỆP