"Rác khủng" bỏ ở đâu?

Cập nhật, 15:17, Thứ Ba, 16/01/2024 (GMT+7)

Từ lâu, cứ mỗi khi vào dịp cuối năm khi mà các gia đình chuẩn bị dọn và trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán là tại lề các con đường, ngõ phố, bãi đất trống, thậm chí là ven các kênh rạch, mương thoát nước,… ở hầu hết các đô thị tại nước ta lại ngập tràn vô số các loại “rác khủng” như: tủ gỗ, giường, bàn ghế, sofa, bồn cầu, chăn nệm,… cũ nát, cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt khác mà người ta không còn cần tới, dùng đến nữa, đều được các gia chủ mang vứt bỏ, “tống khứ” ra khỏi nhà.

Việc “rác khủng” rời nhà ồ ạt ra đường, ra nơi công cộng, và tập trung vào thời điểm cuối năm đã không chỉ khiến cho công nhân vệ sinh môi trường đô thị thêm phần mệt mỏi, “nặng gánh” hơn so với ngày thường, bởi họ phải cật lực và gắng hết sức để thu gom, song vẫn là không xuể.

Hơn nữa, số lượng “rác khủng” vương vãi, nằm vạ vật ở những chỗ không được phép vứt, đổ rác,… cũng làm cho hình ảnh đô thị, khu dân cư trở nên nhếch nhác, môi trường ô nhiễm...

Từ thực trạng trên, thiết nghĩ mỗi người dân khi dọn dẹp nhà cửa, nhất là dịp chuẩn bị đón Tết, không mang các loại “rác khủng” vứt bỏ bừa bãi.

Bên cạnh, cơ quan chức năng và chính quyền các đô thị cũng cần phải “quy hoạch” những điểm tập kết “rác khủng” tại khu dân cư, để người dân có mang các loại vật dụng, đồ dùng sinh hoạt cồng kềnh, to lớn không dùng tới nữa mang vứt bỏ tập trung. Một khi có các điểm tập kết “rác khủng” như vậy không chỉ tránh được tình trạng người dân vứt bỏ lung tung… và sẽ gây khó khăn vất vả cho công tác thu gom.

THẠCH BÍCH NGỌC