Bán hoa Tết: Sao phải "đẩy" giá cao những ngày đầu?

Cập nhật, 07:25, Thứ Sáu, 02/02/2024 (GMT+7)

 

Đằng sau những chậu hoa nở rực kia là biết bao mồ hôi, cơ cực của người trồng.
Đằng sau những chậu hoa nở rực kia là biết bao mồ hôi, cơ cực của người trồng.

Đến thời điểm hiện tại, dạo quanh khu chợ hoa xuân đã thấy hoa, kiểng “lên đầy”. Theo như nhận xét của nhiều người hoa năm nay nở to, đẹp, phong phú, đặc biệt là có nhiều mai mini phù hợp với nhu cầu chưng Tết nhưng vẫn muốn chi tiêu tiết kiệm của nhiều người.

Cũng như người người, mấy ngày qua tôi cũng tranh thủ đi chợ hoa xuân. Và theo quan sát của tôi, người đi chợ hoa xuân đông nhưng người xem thì nhiều, người mua thì ít. Theo như một vị khách: “Hoa, kiểng năm nay đẹp thiệt nhưng giá cao quá! Chắc phải đợi những ngày cuối coi có hạ giá hơn không tôi mới mua”.

Tôi hỏi một người bán hoa Tết: “Sao chị không công khai giá mỗi chậu bao nhiêu để khách an tâm chọn lựa?”. Chị nói: “Cũng khó! Dù có để bảng giá, bán đúng giá thì nhiều khách ghé vô vẫn cứ trả giá hà!”.

Theo tôi, chợ hoa là nơi người bán và người mua cùng thỏa thuận, thuận mua vừa bán. Nhưng người bán cũng không nên “hét” giá. Và, người mua cũng không nên trả giá quá thấp. Để có được một cái Tết sung túc cho gia đình ai cũng phải “gói ghém” chi tiêu.

Nhưng đằng sau những chậu hoa nở rực kia là biết bao mồ hôi, cơ cực của người trồng. Khách mua hoa sớm sẽ chọn được những chậu hoa đẹp nhất thì giá có nhỉnh hơn những ngày sau cũng là điều hợp lý. Đồng thời, người bán cũng nên “báo” mức giá “phải chăng”. Có như vậy chắc chắn sẽ có nhiều người mua hơn, người bán sẽ bán đắt hơn.

Câu nói “chờ 30 Tết mới mua hoa” dường như năm nào tôi cũng nghe. Nhiều người chọn mua hoa muộn phần nhiều vì giá. Nhưng đến 30 Tết, người mua lo “không còn hoa đẹp” để mua, người bán “sợ” không về chuẩn bị kịp bữa cơm rước ông bà!

Vậy thì tại sao phải “hét” giá và trả giá quá thấp. “Hét giá”- đó chính là rào cản khiến người mua và người bán không tìm được đồng thuận chung. Do đó, bán đúng giá cho những người đến sớm, tại sao không?

Bài, ảnh: MINH KHOA