Sọt rác trên xe

Cập nhật, 04:48, Thứ Năm, 01/09/2016 (GMT+7)

Trước đây, không ít người đi trên xe khách có thói quen khi ăn uống xong thì tiện tay vứt rác ngay xuống đường. Điều này không những làm ảnh hưởng không tốt đến việc lưu thông trên đường mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Đã nhiều lần, lúc tôi đang chạy xe trên tuyến quốc lộ thì bất thình lình bị những “quả bom” (gồm cùi bắp, bịch ny lông, vỏ trái cây…) rơi từ trên xe khách xuống và trúng phải người, khiến tôi giật cả mình và không ít lần bị lệch tay lái, nhưng may mắn là không sao!

Hiện nay một số người chủ cho thuê xe đã quan tâm hơn về việc giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường như: trang bị sọt rác, thường xuyên nhắc nhở hành khách ngồi trên xe bỏ rác đúng nơi quy định…

Vừa qua, gia đình tôi có chuyến đi du lịch ở Phan Thiết (Bình Thuận). Chuyến đi có hơn 40 người khách tham gia. Sau khi rước khách xong, xe chạy được một đoạn thì chủ xe nhắc nhở: “Bà con nào có rác hãy bỏ rác vào sọt dùm nha, cám ơn bà con!”

Sau đó, anh lơ xe chỉ cho mọi người nơi bỏ rác: “Trên xe có trang bị sẵn 2 sọt rác. Đây là sọt rác đựng các loại chai nhựa. Còn các loại rác khác thì cho vào sọt rác kia”. Không những thế, khi ngồi vào ghế nhìn xung quanh, tôi còn phát hiện trong xe còn được chủ xe dán những câu tuyên truyền như: “Hãy bỏ rác vào thùng!”, “không hút thuốc”…

Thiết nghĩ, nếu trên xe chở khách có trang bị sẵn sọt chứa rác để cho hành khách bỏ vào và thêm vào đó là chủ xe, lơ xe thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở thì chắc chắn sẽ không còn xảy ra tình trạng người ngồi trên xe vứt rác bừa bãi xuống đường.

Mong rằng các chủ xe chở khách cần quan tâm duy trì và nhân rộng việc trang bị sọt rác trên xe. Đó không chỉ là nét đẹp văn hóa, văn minh mà còn góp phần bảo vệ môi trường nữa.

NGUYỄN VĂN DÔ