Ứng xử khéo với hoa được tặng

Cập nhật, 06:47, Thứ Năm, 25/08/2016 (GMT+7)
 Có những bó hoa còn tươi nguyên phải ra đống rác thế này.
Có những bó hoa còn tươi nguyên phải ra đống rác thế này.

Hoa là món quà đặc biệt, vô giá. Dù giá trị về mặt vật chất không nhiều nhưng giá trị về mặt tinh thần rất cao.

Bởi hoa thể hiện ngôn ngữ xúc cảm riêng mà những món quà khác không thể có được. Nhưng hoa cũng là món quà bị quên lãng chóng vánh nhất ngay sau khi được tặng.

Sau những ngày lễ dành cho phụ nữ, ngày 20/11, khánh thành, khai trương… người ta thẳng tay đem những đóa hoa còn tươi vứt đi không hối tiếc, thậm chí có người còn vứt ngay tại chỗ khiến cho người tặng bẽ mặt, phiền lòng.

Đành rằng sau khi hoa đã được tặng thì người nhận có thể làm bất cứ điều gì tùy thích, vì đã thuộc quyền sở hữu của người đó. Tuy nhiên như đã nói, đây là món quà vô giá nên chúng ta cần ứng xử khéo léo chứ không thể xem nhẹ.

Ở các nước phương Tây, những bó hoa tặng rất được người nhận trân trọng. Bởi ngay cả khi đi thăm bệnh người ta cũng tặng hoa tươi, với ý nghĩa mong sao cho chóng lành bệnh, tươi tắn như hoa. Vì vậy hoa thường được đặt trang trọng trong phòng mãi cho đến khi khô héo mới mang đi bỏ.

Trong khi ở Việt Nam ta, nhiều người còn xem nhẹ việc nhận món quà tinh thần này. Nhất là ở những nơi vừa mới khai trương công ty, khách mang hoa đến tặng rất nhiều với thông điệp chúc may mắn, thành công.

Thay vì để vài ngày hoa tàn (tạo vẻ mỹ quan) rồi mang đi bỏ thì nhân viên lao công nhanh tay lấy những thanh sắt đem bán ve chai, còn hoa thì vứt ngay trước cổng. Lại có những bạn gái, khi nhận được bó hoa lung linh từ tay bạn trai mình thì ngày hôm sau đã đặt vào sọt rác.

Hoa đó có thể cắm vào lọ đặt khắp phòng tạo cho không khí sinh động, tươi mới. Hình ảnh này vừa đẹp lại vừa tiết kiệm được khoản tiền nho nhỏ cho việc mua hoa về chưng trong lọ. Đừng vô cảm đến mức sau khi người ta tặng xong, mang về nhà để đó một ngày rồi vứt vào sọt rác một cách tàn nhẫn.

Mong rằng mọi người đừng để hoa mất đi giá trị tinh thần chỉ vì một số cá nhân không tôn trọng món quà ý nghĩa này. Không nên mang hoa vứt vào sọt rác ngay sau khi tặng vì nó thể hiện sự vô cảm và kém ý thức (xả rác) của người nhận.

ĐẶNG TRUNG THÀNH