Nét đẹp giữa đời thường

Cập nhật, 06:23, Thứ Năm, 11/08/2016 (GMT+7)

Giữa cuộc sống cơ chế thị trường, cứ nghĩ có tiền là có tất cả, nên đôi lúc một số người quên đi cuộc sống tình người. Nhưng không phải ai cũng nghĩ như vậy, xung quanh ta vẫn còn đó rất nhiều người có tình cảm tốt đẹp trong cuộc sống.

Xe máy tôi đang bon bon trên đường thì nghe tiếng một học sinh nhắc nhở: “Chú ơi! Chú chưa gạt chân chống lên”.

Tôi nhìn xuống thì quả đúng thật vậy, tôi liền gạt chân chống lên và thầm cảm ơn em đã cứu tôi một tai nạn không chừng. Một lần khác, gia đình tôi với mấy người bạn đi du lịch bãi biển.

Con trai tôi đang học lớp 6 cùng với con mấy người bạn rủ nhau ra tắm biển. Mấy gia đình chúng tôi bày tiệc khui bia ra uống.

Bỗng có một cháu gái đi lượm phế thải tuổi bằng con tôi đến gọi thất thanh: “Chú ơi! Bạn ấy… con chú lúc nãy tắm mà bây giờ không thấy đâu nữa”.

Chúng tôi chia nhau bơi ra tìm. Bạn tôi vớt được cháu lên thì người con tôi mềm nhũn. Một thanh niên đang bán vé số xông vào hô hấp cho cháu rồi xốc ngược cháu lên chạy mấy vòng, sau đó lại tiếp tục hô hấp. Một lúc sau thì cháu tỉnh gọi được ba mẹ.

Tôi vui mừng quá tìm cháu gái lúc nãy đưa cho cháu tờ một trăm ngàn đồng. Cháu nhìn tôi có vẻ ngạc nhiên rồi hỏi: “Chú đưa tiền cho cháu làm gì ạ?”

Tôi ngồi xuống vuốt ve đầu cháu rồi nói: “Đây là tiền cô chú tặng cháu vì cháu đã cứu được con của cô chú”.

Cháu gái cười hồn nhiên rồi nói: “Chú cho cháu mấy vỏ lon bia thì được, cháu không nhận tiền đâu”.

Tôi lại đi tìm anh thanh niên bán vé số lúc nãy đã giúp cứu con tôi, tôi nói lời cảm ơn, muốn gửi anh ít tiền gọi là tấm lòng của vợ chồng tôi, nhưng anh thanh niên đã từ chối: “Việc cứu người hoạn nạn là trách nhiệm của mỗi người. Tôi không làm thì người khác họ cũng làm. Anh đừng làm vậy, tôi không đồng ý đâu”.

Thế mà từ trước tới nay tôi và một số bạn bè thường có một suy nghĩ chẳng mấy tốt đẹp về cuộc sống con người với con người rằng: “Thời buổi cơ chế thị trường, ai giúp mình cái gì cũng cần phải có tiền, không ai giúp không cho ai”.

Qua sự việc của bản thân, tôi thấy cuộc sống không phải như tôi và mấy người bạn đã nghĩ.

Cuộc sống còn có rất nhiều những con người với những hành động cử chỉ vô cùng cao đẹp mà không hề nghĩ đến sự đáp đền.

VÕ HOÀNG NAM