Ăn mì cay cấp độ cao có hại cho sức khỏe

Cập nhật, 13:43, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Hiện nay, trào lưu ăn mì cay 7 cấp độ bắt đầu xuất hiện tại các địa phương, thậm chí đang trở thành cơn sốt với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Có nguồn gốc từ Hàn Quốc, món mì cay với 7 cấp độ khác nhau, ở các mức độ đầu độ cay sẽ vừa phải và độ cay sẽ tăng dần đến đỉnh điểm là cấp 7.

Để tạo ra vị cay người ta dùng ớt Naga cay xé miệng nhưng không hăng, hắc như các loại ớt thông thường nên được thực khách ưa chuộng.

Với món ăn này, các bạn trẻ thường vừa ăn vừa lấy các mức độ cay để chinh phục hoặc thách đố nhau. Thậm chí một số quán còn trao thưởng, khuyến mại cho người ăn cay giỏi nhất như tiền, miễn phí mì cho khách ăn được cấp độ cao nhất đến những món quà công nhận người đạt thành tích cao nhất,...

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng trong ớt có chứa capsaicin, beta-caroten, nhiều loại vitamin và tinh chất cần thiết.

Ăn ớt ở một liều lượng vừa phải sẽ giúp kích thích vị giác, chất tăng cường lưu thông máu. Nếu dùng đến một lượng nhất định, chất capsaicin sẽ gây nóng và bỏng rát những nơi có niêm mạc như phủ tạng bao gồm ruột, bao tử, hệ hô hấp, vùng bên trong khoang miệng mũi sẽ bị tổn hại nếu ăn cay quá độ.

Bộ phận bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi chinh phục mì cay cấp độ 7 chính là dạ dày. Ăn quá nhiều ớt cay có thể gây viêm dạ dày.

Bên cạnh đó nôn ói, ợ chua, đau nóng rát dạ dày cũng là những hậu quả thường gặp nhất. Thậm chí, việc ăn cay có thể gây trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản.

Ớt cay cũng có thể khiến cơn đau viêm loét dạ dày - tá tràng bộc phát ở những người có tiền sử bệnh này. Song dường như hiện nay các bạn trẻ đang đổ xô đi chinh phục món mì cay này theo trào lưu mà không lường trước được hậu quả của nó.

Đã có không ít thực khách vì muốn thể hiện mình hay tham gia thách đố sau khi ăn xong phải nhập viện để điều trị do cơ thể không đủ khả năng chịu đựng sức cay nóng một cách đột ngột.

Có thể nói việc thử thách ăn mì cay cấp độ cao của giới trẻ chính là đang tự đầu độc cơ thể của bản thân một cách từ từ, gây tổn hại sức khỏe một cách nghiêm trọng.

Những món ăn này nếu dùng thường xuyên, trong thời gian dài chắc chắn không có lợi gì cho sức khỏe cũng như đảm bảo độ dinh dưỡng.

Chính vì vậy các bạn trẻ không nên chạy theo trào lưu, thử sức với những điều không có lợi cho sức khỏe để rồi sau này để lại những hậu quả đáng tiếc cho bản thân cũng như cho gia đình.

VĂN THY HOÀNG