Cảnh giác với những trang web lạ

Cập nhật, 16:26, Thứ Tư, 10/08/2016 (GMT+7)

Thời đại công nghệ thông tin giúp cho chúng ta rất nhiều mặt thuận lợi trong vấn đề thông tin, sổ sách kế toán… công việc hàng ngày.

Tuy nhiên bên cạnh mặt tích cực đó có những trang mạng xấu, chỉ cần chúng ta nhấp “chuột” vào là vi rút sẽ xâm nhập và xóa đi những dữ liệu quan trọng trong máy tính của chúng ta.

Tôi làm việc cho một công ty kinh doanh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Vào một buổi sáng trong giờ làm việc, có một đồng nghiệp kế toán tên An (tên đã đổi) của tôi bị mất dữ liệu hoàn toàn trong máy vi tính.

Sau sự cố đó, An nhờ bộ phận chuyên viên máy tính của công ty đến khắc phục lại sự cố. Chuyên viên hỏi An sao máy tính bị xóa hết dữ liệu thì An trình bày: Thấy có một đường link lạ có những biểu tượng hình mặt cười nhỏ màu vàng ở phần mềm skype (dùng để chat) xuất hiện, An click vào thì ngay lập tức máy tính bị ẩn thư mục hay nói cách khác bị mã hóa dẫn đến mất các dữ liệu trong các tập tin Word hay các files… và cuối cùng là mất hết các dữ liệu trong máy.

Qua đến buổi chiều cùng ngày, cũng có một đồng nghiệp của An làm việc ở tuyến huyện cũng báo lên thấy xuất hiện những hình mặt cười nhỏ màu vàng trên máy tính và đồng nghiệp này cũng click vào thì ngay lập tức cũng bị xóa hết dữ liệu.

Thủ đoạn nêu trên cho thấy, loại tội phạm thời công nghệ thông tin hiện nay rất tinh vi. Chúng dùng mọi thủ đoạn tạo ra cái mới, cái lạ trên máy vi tính để chúng ta truy cập vào, một khi đã truy cập vào sẽ phá hủy những dữ liệu quan trọng trên máy vi tính. Mặt khác, muốn chuộc lại hoặc phục hồi thì chúng hướng dẫn chúng ta nạp tiền vào tài khoản của chúng để chúng phục hồi...

Thiết nghĩ, người sử dụng máy vi tính cần cảnh giác tuyệt đối, không truy cập vào những trang web lạ hoặc hình ảnh lạ để không bị mất đi những dữ liệu quan trọng trên máy vi tính.

CƯƠNG QUYỀN