Hãy bảo vệ trẻ khi ngồi trên xe máy!

Cập nhật, 09:14, Thứ Năm, 18/08/2016 (GMT+7)

Ngày nay, tai nạn giao thông đang là nỗi lo của toàn xã hội. Theo thống kê của ngành chức năng, ở nước ta, tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cả nước. Thế nhưng từ thực tế cho thấy, một số phụ huynh vẫn chưa quan tâm đến việc bảo vệ sự an toàn cho trẻ khi ngồi trên xe gắn máy.

Điển hình như những việc: chở trẻ đi xe gắn máy không đội nón bảo hiểm cho trẻ (từ 6 tuổi trở lên), chở 3- 4 người cùng trên xe máy, chở trẻ nhỏ không thắt dây an toàn, cho trẻ đứng trên yên xe,… Đây là những hành động rất nguy hiểm và tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với trẻ. Như chúng ta thấy, trong những hành động trên, phổ biến nhất là việc không đội nón bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên xe máy, nhất là ở khu vực nông thôn.

Theo Nghị định 171 của Chính phủ, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội nón bảo hiểm cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000đ- 200.000đ.

Thế nhưng, thực tế cho thấy một số phụ huynh vẫn thờ ơ với việc đội nón bảo hiểm cho trẻ khi đi trên xe máy. Bởi theo họ quan niệm, khi chở trẻ ngồi trên xe gắn máy đi khoảng cách ngắn thì không cần phải đội nón bảo hiểm; làm như thế đỡ mất thời gian và không cần phải bỏ công giữ nón…

Có lần, khi tôi đến trước cổng trường tiểu học chờ rước một cháu. Lúc tan trường, một đứa trẻ thấy mẹ chạy xe gắn máy đến rước thì mừng rỡ chạy ra. Vừa tới chỗ người mẹ đậu xe, đứa trẻ cứ đứng mãi không chịu lên xe. Người mẹ thúc giục con: “Nhanh lên xe về!” trẻ. Thế nhưng, đứa trẻ nhất quyết không đi. Người mẹ quát to “Làm gì không chịu lên xe?” Đứa bé liền hỏi: “Nón bảo hiểm con đâu?” Người mẹ trả lời: “Tưởng gì, từ đây về nhà sát bên hà, không cần phải đội nón bảo hiểm đâu. Mẹ không có mang theo”. Sau đó, người mẹ xuống xe, nhanh chóng bồng con lên xe chở về mặc cho đứa trẻ khóc mướt.

Như chúng ta biết, tai nạn giao thông có thể xảy ra ở mọi nơi và bất cứ người nào khi lưu thông trên đường. Do đó, một khi có đội nón bảo hiểm cho trẻ sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro do tai nạn giao thông gây ra, nhất là những chấn thương ở vùng đầu.

Đội nón bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy là việc làm cần thiết đối với mỗi phụ huynh. Nó không chỉ giúp cho phụ huynh chấp hành tốt quy định của pháp luật, mà còn bảo vệ sự an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông.

NGUYỄN VĂN DÔ