Ẩn họa

Cập nhật, 04:44, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Khi trời sắp mưa hoặc bắt đầu mưa nhỏ, đa phần người đi đường sẽ cho xe chạy nhanh hơn. Bên cạnh đó, lúc trời mưa có rất nhiều người đi dưới mưa mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Điều đó sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông- nhất là ở đường đô thị vốn có mật độ xe đông đúc.

Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người cứ tranh vượt nhau khi trời sắp mưa. Điều này cũng dễ hiểu, bởi không ai muốn lái xe máy, môtô dưới mưa và vì nhiều lý do khác nhau, người điều khiển xe máy, môtô cố tình tăng tốc đến chỗ khô ráo, tránh cảm giác ẩm ướt khó chịu khi mắc mưa hay phiền toái với chiếc áo mưa bùng nhùng.

Tâm lý chung là vậy, nhưng khi gió to, bụi bốc hay mưa là nguyên nhân khiến tầm nhìn người đi đường bị hạn chế trong khi tầm nhìn là điều tiên quyết để điều khiển xe an toàn. Cầm lái trong điều kiện không an toàn mà ai cũng phóng nhanh, vượt ẩu thì cực kỳ nguy hiểm!

Đối với những người buộc lái xe trong mưa thì sao? Không ít trường hợp chỉ vận trên người chiếc áo mưa mỏng, ngắn khiến người cứ “khép nép”.

Thêm vào đó là chiếc nón bảo hiểm không kính chắn tốt tạo điều kiện cho mưa “táp” rát mặt và làm tầm nhìn bị hạn chế, chốc chốc lại quơ tay gạt nước mưa để điều tiết lại tầm nhìn.

Đã vậy, một số người lại có thói quen thay đổi tư thế lái xe khi trời mưa: kê, gác chân lên thành máy hoặc một vị trí cao để không bị ướt.

Biết rằng đối với một số xe, phần yếm chắn bùn chỉ để trang trí mà áo mưa thì không thể che hết chân nên các hành động này mang nhiều ẩn họa.

Trời mưa khiến người lái khó chủ động được để ứng phó với mặt đường trơn trợt mà lại lái xe trong tư thế co ro làm trọng tâm điều khiển xe thay đổi, khi bất thình lình thắng gấp thì nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.

Những điều trên cho thấy việc chuẩn bị thiếu kỹ lưỡng cho những lần di chuyển dưới mưa sẽ tạo nên nguy hiểm cho chính mình. Thiết nghĩ, nắng mưa là điều không thể tránh khỏi thế nên phải chấp nhận để chủ động ứng phó. Không khó cho việc chuẩn bị nếu phải đi dưới trời mưa.

Chúng ta nên sắm cho mình một bộ áo mưa “xịn” để sẵn trong cốp xe thì việc gặp những cơn mưa sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Áo mưa tốt nhất là áo mưa bộ: quần và áo rời nhau.

Một bộ áo mưa kín sẽ khiến ta cảm thấy thoải mái và ấm áp hơn khi điều khiển xe dưới mưa. Lái chậm, giữ tư thế ngồi thoải mái, thẳng và vững, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra cũng là điều nên nhớ. Và, một chiếc nón bảo hiểm chính hãng với kính chắn tốt là không thừa.

Việc chuẩn bị và loại bỏ những thói quen xấu sẽ giúp chúng ta có được một chuyến đi an toàn cho bản thân cùng với người ngồi trên xe.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa khuyến khích bạn lái xe trong mưa. Nếu điều kiện cho phép thì tốt hơn hết là nên trú mưa để đề phòng những rủi ro có thể xảy ra- nhất là khi thời tiết có nhiều diễn biến cực đoan như hiện nay.

DIỄM KIỀU