Bạn trẻ, đừng đua đòi

Cập nhật, 15:05, Thứ Hai, 29/08/2016 (GMT+7)

Dế xịn, xe sang, quần áo hàng hiệu và vô vàn những thứ xa xỉ khác  đang được một bộ phận các bạn học sinh, sinh viên hiện nay sử dụng như thước đo cho sự sành điệu và đẳng cấp của mình.

Đối với các bạn sinh ra trong gia đình có điều kiện thì chuyện “hơn thua với đời” cũng chẳng có gì đáng nói.

Điều đáng suy ngẫm ở đây là một số bạn có hoàn cảnh khó khăn cũng lại tập tành cái thói đua đòi cho bằng bạn bằng bè. Không được cha mẹ đáp ứng thì các bạn giận dỗi, hăm he nghỉ học…

Một thực trạng khá đau lòng là để có tiền ăn chơi, so kè với bạn bè hay thỏa mãn thói chơi bời, mua sắm, một số bạn gái đã bất chấp cặp với những đại gia đáng tuổi cha chú. Các bạn trai thì lao vào con đường tội lỗi.

Thực tế, trong các vụ án về những đường dây gái gọi hay mua bán sử dụng chất ma tuý, trộm cắp, cướp giật gần đây có khá nhiều bị cáo còn đang là học sinh, sinh viên.

Ở các bạn có cùng chung một đặc điểm là thích đua đòi. Hậu quả của căn bệnh đua đòi là bỏ bê học hành, tiêu tốn tiền của của gia đình thậm chí đẩy các bạn vào con đường vi phạm pháp luật.

Nhiều bạn lý giải “cả lớp đều xài như vậy mình không có mắc cỡ lắm, còn bị tụi nó cô lập nữa”, bạn khác thì lý do nghe có vẻ hợp lý hơn “thời buổi này học cái gì cũng cần mạng, thông báo này kia thì trên mail, tài liệu cũng từ mạng mà ra, không có điện thoại thông minh, laptop thì làm sao học được”.

Liệu những lý do trên của các bạn có đủ sức để thuyết phục người nghe không khi vẫn còn đấy nhiều tấm gương vượt khó học giỏi. Những bạn ấy thậm chí phải làm thêm 2, 3 ca một ngày để trang trải học phí mà vẫn đạt thành tích cao, vẫn được bạn bè thầy cô và xã hội tôn trọng, thương yêu.

Năm học mới đã bắt đầu đồng nghĩa với việc phụ huynh phải tốn bao nhiêu là chi phí để các bạn có thể đến trường. Vì vậy các bạn học sinh, sinh viên hãy cảm thông cho sự vất vả, nhọc nhằn của cha mẹ mình mà không nên đòi hỏi những vật xa xỉ, quá tầm.

Thay vào đó là cố gắng học tập, trang bị cho tương lai để khi bước ra xã hội các bạn có đủ khả năng để tự sắm cho mình những gì mình muốn và để gánh lo toan trên vai cha mẹ các bạn bớt phần oằn nặng.

Các bậc phụ huynh cũng cần cứng rắn hơn trong việc dạy dỗ con cái, không nên quá cưng chiều để các em “được nước làm tới” và vô tình đẩy con mình vào thói hư, tật xấu.

Tuyết Ngọc