Cần trang bị búa thoát hiểm trên xe khách

Cập nhật, 08:59, Thứ Năm, 02/06/2016 (GMT+7)

Không phải đợi tới khi sự cố đau lòng về vụ tai nạn xe khách xảy ra ngày 22/5 mới đây tại Bình Thuận, làm chết cháy hơn chục người và khoảng ngần ấy số người bị thương nữa thì dư luận mới nhận thấy tình trạng hầu hết các xe chở khách ở nước ta đều thiếu các trang thiết bị thoát hiểm, tiêu biểu nhất là chiếc búa thoát hiểm, mà từ lâu đã có không ít người lo xa cho vấn đề này, bởi theo như họ nói thì “lỡ không may xảy ra tai nạn thì hành khách lấy cái gì mà đập vỡ cửa kính để thoát ra ngoài được đây”?

Và những người này cũng thấy làm tiếc mà cho rằng, giá như hôm đó trên chiếc xe khách của nhà xe Phương Trang gặp sự cố kia mà có những chiếc búa thoát hiểm cài bên hai thành xe thì số người bị chết cháy, cũng như bị thương chắc sẽ không nhiều như thế, bởi khi có búa thoát hiểm thì trong cơn cùng quẫn giữa cái sống và cái chết, kiểu gì họ cũng đập phá được các khung kính để thoát thân ra ngoài...

Vâng, quả đáng tiếc khi chỉ vì thiếu những chiếc búa thoát hiểm rất nhỏ, tưởng như “không cần thiết” ấy mà hậu quả của vụ tai nạn trên là cực kỳ đau lòng.

Tôi đã có rất nhiều lần đi trên tuyến đường Bắc- Nam bằng xe khách và nhận thấy một điều là hầu hết các xe khách (kể cả xe khách ghế ngồi, xe khách giường nằm) đều không thấy cài những chiếc búa thoát hiểm ở hai bên thành xe, mặc dù về nguyên tắc thiết kế xe, cũng như khi xe lưu hành thì bắt buộc phải có những chiếc búa ấy.

Không biết là các nhà xe, chủ phương tiện sợ khách dùng búa ấy để đánh nhau khi gây lộn, hay sợ khách ăn cắp chúng mà đã cất vật dụng dùng để thoát hiểm này đi(?!).

Bình thường thì những chiếc búa ấy đúng là vật... thừa, nhưng khi gặp sự cố tai nạn, điển hình như vụ xe khách đâm nhau và cháy ở Bình Thuận ngày 22/5, thì việc xuất hiện của những chiếc búa ấy là vô cùng quan trọng, bởi nó sẽ cứu được rất nhiều mạng người.

Nhiều lần nằm trên xe khách đường dài trong đầu tôi cũng đã hình dung tới một thảm họa tai nạn nếu không may xảy ra thì liệu mình và các hành khách khác trên xe sẽ dùng gì đập vỡ cửa kính dày để thoát hiểm đây, khi mà ngó quanh không hề có chiếc búa thoát hiểm nào cả.

Nhắc lại vụ tai nạn thảm khốc trên và tầm quan trọng của những chiếc búa thoát hiểm, tôi muốn nói rằng các nhà xe, chủ các phương tiện giao thông chuyên chở khách cần phải nhanh chóng trang bị đầy đủ các trang thiết bị thoát hiểm trên xe như chiếc búa thoát hiểm.

Bộ Giao thông- Vận tải cũng như các cơ quan chức năng ban ngành có liên quan cũng cần phải đôn đốc các chủ phương tiện, nhà xe thực hiện việc này. Và, một khi đã đôn đốc ra chỉ thị mà phương tiện chuyên chở khách nào không trang bị đầy đủ búa thoát hiểm mà cho xe lưu hành thì phải phạt, bởi như vậy là chưa đủ đảm bảo sự an toàn cho hành khách...

Không chỉ riêng các xe khách đường dài, mà hệ thống xe buýt trong các đô thị cũng cần phải xúc tiến việc trang bị búa thoát hiểm, vì thực tế nó cũng rất cần thiết để đề phòng khi có sự cố xảy ra!

Nguyễn Thị Hải