Nên nhân rộng việc xây bể chứa rác ngoài đồng ruộng

Cập nhật, 14:40, Thứ Ba, 24/05/2016 (GMT+7)

Nhiều lần đi cùng mấy người bạn tham quan làng hoa Mê Linh (huyện Mê Linh- TP Hà Nội), tôi quan sát thấy tại hầu khắp các cánh đồng trồng hoa, trồng rau màu tại địa phương này đều có xây rất nhiều các bể chứa rác thải.

 Bể chứa rác vật tư nông nghiệp trên đồng.
Bể chứa rác vật tư nông nghiệp trên đồng.

Các bể chứa rác thải được xây bằng gạch chắc chắn và trát vữa bê tông xung quang lòng bể. Diện tích của các bể chứa rác to, nhỏ khác nhau, nhưng tựu chung là khá rộng rãi khi chúng có thể chứa được cả gần một mét khối rác.

Những bể chứa này được phân bổ tại các khu vực bờ vùng, bờ thửa- nơi có các con đường rộng rãi chạy qua, hay đặt tại những bờ kinh mương dẫn nước... Nói chung là ở mỗi một khu ruộng với diện tích vài ba chục héc ta là người ta đã có thể tìm kiếm được một vài cái bể chứa để bỏ rác thải vào đó, rất thuận tiện.

Khi tôi hỏi một người dân địa phương là vì sao phải xây nhiều bể chứa rác như vậy thì họ bảo rằng: “Bọn em biết không, hơn chục năm trở lại đây thì rác thải từ các loại bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật đã, đang là vấn nạn nơi đồng ruộng.

Hơn thế, sự nguy hiểm là các loại vỏ bao bì ấy đâu chỉ bằng giấy, nhựa, nilon, mà nhiều cái người ta sản xuất bằng thủy tinh, thép, nhôm... thế nên khi chúng bị quăng ra ruộng đồng, mương máng sẽ gây sát thương rất cao.

Nhằm hạn chế đến mức tối thiểu vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vương vãi lẫn khuất vào đất nên mọi người dân đều hò nhau xây bể chứa để vứt bỏ vào đó cho dễ bề thu gom mang đi tiêu hủy...”.

Vâng, quả đúng là như lời người dân địa phương này nói, khi quan sát các bể chứa, tôi thấy đại đa số rác thải là các vỏ, hộp, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng được người nông dân vứt bỏ vào đó.

“Chính vì có bể chứa rác như vậy mà ý thức của người dân trong việc giữ gìn đồng ruộng sạch, cũng như bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao. Hầu như ai ra đồng cũng không xả bất cứ loại rác thải nào ra ruộng, mà họ đều mang tới bể chứa để bỏ vào đó”- một nông dân tên Tuấn cho hay!

Qua việc bể chứa rác ở Mê Linh, tôi mới chợt nghĩ tới trong mấy năm gần đây có khá nhiều bài báo từng đề cập, phản ảnh về thực trạng rác thải từ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vương vãi đầy đồng ruộng gây nguy hiểm cho người, gia súc, cũng như môi trường, đất, nguồn nước.

Người ta hô hào nông dân cần nâng cao ý thức trong việc xả rác, nhưng đại đa số các địa phương vẫn không đưa ra phương kế nào để hạn chế nạn rác thải vương vãi ngoài đồng ruộng ấy(?!)

Nhìn từ thực tế thì một vùng thuộc huyện Mê Linh, ngoại thành Hà Nội làm rất hiệu quả trong việc xây các bể chứa để hạn chế rác thải ngoài đồng ruộng, thì tại sao các địa phương khác trên cả nước lại không nhanh chóng xúc tiến, bởi lẽ nguồn kinh phí đầu tư cho mỗi bể chứa rác ngoài đồng ruộng là không nhiều, trong khi hiệu quả của nó thì rất lớn, dài lâu.

TRỊNH VIẾT HIỆP