Hạn chế đưa hình trẻ lên mạng

Cập nhật, 21:18, Thứ Năm, 19/05/2016 (GMT+7)

Có một đứa trẻ bụ bẫm, đáng yêu là niềm hãnh diện của các bậc cha mẹ. Và lẽ tất nhiên khoe con là điều không thể tránh khỏi.

Hiện nay, hình thức đưa hình con lên mạng được các ông bố, các bà mẹ trẻ lựa chọn vì ngoài việc khoe con cho cả thế giới biết, đây còn là cách để bạn bè, người thân cập nhật nhanh nhất.

Một bức ảnh dễ thương của trẻ nhận được nhiều lượt view, like, comment trên mạng xã hội làm cho cha mẹ trẻ khoái chí, tự hào biết bao. Đó là động lực để những bức ảnh lung linh khác được ra lò tiếp theo cho cư dân mạng ngắm nghía. Có trẻ nhờ mạng xã hội mà bỗng dưng nổi tiếng, như bé T.L (có cha mẹ ở Cộng hòa Czech, gốc Việt).

Thậm chí có những cô cậu chỉ mới chưa đầy 10 tuổi nhưng đã được nhiều công ty thời trang, tạp chí, mời làm người mẫu quảng cáo… Tuy nhiên, phía sau ánh hào quang ấy còn có cả những tiêu cực mà các bậc phụ huynh không lường trước hậu quả.

Những bức ảnh hồn nhiên, đáng yêu của trẻ có thể là miếng mồi ngon cho những trang mạng sử dụng vào việc kinh doanh nhưng không xin phép. Nhiều trang mạng còn mượn hình ảnh của các bé gái trên mạng xã hội để sử dụng vào mục đích đồi trụy, thông qua ghép ảnh hoặc để nguyên hiện trạng.

Cuộc sống của trẻ sẽ không an toàn vì tin đồn thất thiệt bị tung tràn lan trên mạng. Việc bảo vệ bí mật đời sống riêng tư của mỗi công dân được quy định rõ ràng trong Hiến pháp, kể cả trẻ em.

Tại Điều 21 của Luật Trẻ em có quy định rằng trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và gia đình. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh, người giám hộ chưa nắm rõ điều này.

Sáng 29/4/2016, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về các luật, nghị quyết vừa được kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII thông qua.

Tại buổi họp báo, có liên quan đến vấn đề đưa ảnh riêng tư của trẻ em lên mạng xã hội, bà Đào Hồng Lan- Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Trẻ em) cho biết: “Hiện nay nhiều khi bố mẹ hoặc người giám hộ vô tình đưa ảnh trẻ em lên mạng Internet. Và đó trở thành đích ngắm của tội phạm xâm hại trẻ em”.

Thứ trưởng cho biết thêm, Luật Trẻ em vừa được Quốc hội thông qua đã có nghị định về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đây là một nội dung rất mới so với Luật Trẻ em trước đây.

Hy vọng Luật Trẻ em mới có đề cập đến việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sẽ giúp trẻ có nhiều quyền lợi hơn, nhất là trong thời buổi công nghệ thông tin. Tuy nhiên, hơn ai hết, cha mẹ và người giám hộ phải là người đầu tiên bảo vệ con trẻ bằng việc hạn chế đưa hình ảnh của trẻ lên mạng. Hãy hành động ngay vì trẻ, đừng để xảy ra những điều đáng tiếc cho cá nhân trẻ và hệ lụy đến cả gia đình”.

NGUYỄN HOÀNG DUY