Phòng chống sét đánh vào mùa mưa

Cập nhật, 21:48, Thứ Ba, 10/05/2016 (GMT+7)

Hiện nay, mùa mưa đang đến gần, nhất là trong những cơn mưa đầu mùa thường hay xuất hiện sấm sét. Sét có khả năng gây ra thương tích cho con người, thậm chí tỷ lệ dẫn đến tử vong là khá cao.

Theo thống kê, hàng năm trên thế giới có hàng trăm ngàn người bị sét đánh. Trong số đó có hàng chục ngàn người tử vong và số còn lại thì bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Phần lớn những người bị sét đánh là do chủ quan và chưa biết cách để phòng chống sét đánh. Do đó, phòng chống sét đánh là việc làm rất cần thiết đối với mỗi người chúng ta.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và phòng tránh được tai nạn do sét gây ra, mọi người cần thực hiện một số biện pháp sau:

Trước hết, chúng ta cần nhận biết thời điểm có thể xảy ra sấm sét. Trong thực tế cho thấy, sấm sét thường xuất hiện cả trước, trong và sau cơn mưa. Từ đó tìm biện pháp thích hợp để phòng chống sét đánh.

Vào thời điểm có thể xảy ra sấm sét, tuyệt đối chúng ta không nên ở ngoài đồng trống, khoảng đất rộng. Nhiều người nông dân vì chủ quan và muốn giải quyết xong công việc đồng áng nên chú tâm làm việc mà không màng đến nguy hiểm do sấm sét gây ra.

Qua thực cho thấy, đã có nhiều người tử vong vì bị sét đánh trong lúc đang làm việc trên đồng. Khi trời mưa, không nên leo trèo trên cao, cần tập trung vào trong nhà và đóng kín các cửa nẻo (tốt nhất là nhà được xây dựng kiên cố).

Không khuân gác, cầm nắm hay tiếp xúc với những vật bằng kim loại có khả năng dẫn điện như: cuốc, xẻng, búa, dao, kéo… Vì chính những vật dụng này có thể dẫn điện từ nguồn sét đến cơ thể người.

Điều quan trọng mà chúng ta cần lưu lý: tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động hay rút các phích cắm điện, ăng ten ti vi, quạt máy… nói chung là những thiết bị điện đang sử dụng khi trời mưa. Hiện tại, nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại ở mọi lúc, mọi nơi.

Như chúng ta biết, điện thoại cũng là một vật có sử dụng nguồn điện. Một khi có nguồn điện thì khả năng dẫn điện từ nguồn sét là rất cao. Cách tốt nhất là trước khi nhận thấy trời sắp mưa cần tắt hết các thiết bị điện để đảm bảo sự an toàn.

Đối với những người khi đi ngoài đường gặp phải trời mưa thì cần nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn (nhà cửa), hạn chế đi trên đường khi trời đang mưa. Lưu ý không nên trú mưa dưới gốc cây to, ở mái hiên hay núp dưới sông, kinh.

Trong lúc trời đang mưa, chúng ta nên hạn chế tiếp xúc với mặt đất để giảm lượng điện tích truyền xuống đất qua cơ thể người. Nên ngồi xổm người, dùng 2 tay bịt 2 tai lại, đồng thời gục đầu vào 2 đầu gối, nhằm giảm tác hại đến tai và mắt.

Tóm lại, sấm sét có khả năng gây thương tích cho con người là rất lớn, thậm chí còn dẫn đến tử vong. Do đó, mỗi người chúng ta cần tự giác ý thức và tự trang bị những kiến thức cơ bản để phòng chống sét đánh khi có mưa giông.

Bên cạnh đó, ngành chức năng tuyên truyền cho người dân hiểu biện pháp để đề phòng sét đánh trong mùa mưa, góp phần giảm thiểu tai nạn do sét gây ra.

Nguyễn Văn Dô