Xứng đáng với niềm tin của cử tri

Cập nhật, 09:50, Thứ Ba, 26/04/2016 (GMT+7)

Còn gần một tháng nữa cử tri cả nước nói chung, tỉnh Vĩnh Long nói riêng sẽ đi bầu những người ưu tú, đủ đức tài vào vị trí đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND 3 cấp vào ngày 22/5/2016. Đây được xem là ngày hội toàn dân với ý nghĩa quan trọng thể hiện ý chí và nguyện vọng của toàn dân.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, có thế thấy rằng, các ĐBQH và HĐND các cấp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, thể hiện rõ trách nhiệm, vai trò đại diện nhân dân, phản ảnh kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân đến với Đảng, Chính phủ, chính quyền và các cơ quan chức năng.

Những vấn đề nóng mà xã hội đặc biệt quan tâm như: tham nhũng, hối lộ, an ninh trật tự; các vấn đề về an sinh xã hội như: y tế, giáo dục, cướp giật, xây dựng, đào tạo việc làm…, đặc biệt là vấn đề bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ trên biển đảo thân yêu.

Nhiều ý kiến đóng góp, phản ảnh của cử tri đã được ghi nhận, báo cáo kịp thời đến các đơn vị có liên quan được giải quyết thỏa đáng tạo niềm tin rất lớn của người dân đối với các đại biểu do mình bầu chọn.

Cạnh đó, sau mỗi kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp, các địa phương đều tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri, thông báo nhanh kết quả các kỳ họp để người dân nắm bắt kịp thời những chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, trong đó có nhiều vấn đề liên quan trực tiếp, sát sườn với cử tri, đồng thời lắng nghe ý kiến phản hồi về chính sách, chủ trương mới để có bước phản ảnh kịp thời.

Một sự chuyển biến rất đáng khích lệ là hầu hết các cuộc tiếp xúc đều được tổ chức nghiêm túc, thuận lợi cho việc đi lại, làm ăn của cử tri; các đại biểu phát biểu ngắn, gọn, có trọng tâm, đi vào chiều sâu, dễ nhớ, dễ hiểu, không nói chung chung nên được cử tri tán thành cao.

Một nỗ lực đáng ghi nhận khác là những ý kiến thắc mắc, kiến nghị, đề xuất ở mỗi kỳ họp lần trước đều được giải trình, báo cáo kết quả thẩm tra, giải quyết ở kỳ họp lần sau. Chính sự nhiệt tình, hứa hẹn và giải đáp kịp thời ấy đã tạo được lòng tin rất lớn với cử tri, góp phần làm cho công tác dân vận tại các địa phương đạt hiệu quả tốt.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế từ việc tiếp xúc cử tri trong nhiệm kỳ qua. Có nơi bố trí thời gian chưa phù hợp, khiến cử tri cân nhắc việc đi dự với việc mưu sinh, lao động của gia đình. Cạnh đó một vài đại biểu còn hứa suôn kết quả giải quyết, phúc đáp những thắc mắc, nguyện vọng của cử tri.

Một số đại biểu trước đó đã cam kết thực hiện nội dung chương trình hành động của bản thân nhưng khi trúng cử lại không thực hiện hay chỉ thực hiện qua loa, lảng tránh trách nhiệm.

Đáng ngại là đã có một số ít đại biểu không tỏ rõ quan điểm, không mạnh dạn phát biểu chính kiến của mình, dẫn đến việc mờ nhạt vai trò đại biểu mà cử tri giao phó.

Ngày bầu cử đã cận kề, hơn lúc nào hết, cử tri cần sáng suốt lựa chọn các đại biểu ưu tú, cần dành thời gian xem xét, quyết định chính xác để bầu được người tài đức đại diện mình ở các cơ quan dân cử.

Riêng các ứng viên được giới thiệu ứng cử lần này cần trung thực soi xét lại quá trình sống, lao động, học tập, công tác, cống hiến của mình trong thời gian qua để khi trúng cử sẽ thực hiện tốt nhất vai trò và trách nhiệm của mình xứng đáng với niềm tin của cử tri.

PHAN THỊ ANH THƯ