Truy cứu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại khi trộm cắp tài sản

Cập nhật, 07:53, Thứ Sáu, 22/04/2016 (GMT+7)

Con tôi bị bắt khi trộm cắp tài sản có giá trị hơn 30 triệu đồng, sau đó tôi đã bồi thường đủ giá trị tài sản con tôi trộm cắp. Xin hỏi, con tôi bị xử phạt như thế nào? Trường hợp tôi đã bồi thường như vậy thì con tôi có được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Nguyễn Hoàng Hải (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Hình sự thì người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 20 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo thông tin mà bạn cung cấp, giá trị tài sản mà con trai bạn trộm cắp đã được định giá trên 30 triệu đồng, do vậy, hành vi của con trai bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật Hình sự.

Theo quy định tại Điều 105 của Bộ luật Tố tụng hình sự thì những vụ án về các tội phạm được quy định tại khoản 1 các điều 104, 105, 106, 108, 109, 111, 113, 121, 131 và 171 của Bộ luật Hình sự chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại.

Trong trường hợp người yêu cầu khởi tố rút yêu cầu trước ngày mở phiên tòa sơ thẩm thì vụ án phải được đình chỉ.

Tội trộm cắp tài sản tại Điều 138 của Bộ luật Hình sự không thuộc các tội phạm được liệt kê tại Điều 105 của Bộ luật Tố tụng hình sự, do vậy cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự mà không phụ thuộc vào yêu cầu của người bị hại.

Trường hợp người bị trộm rút đơn tố cáo thì con trai bạn vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp gia đình bạn bồi thường thiệt hại thì con trai bạn sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC