Lo sợ cháy nổ vì sống xung quanh kho gas

Cập nhật, 10:54, Thứ Tư, 20/04/2016 (GMT+7)

Lo sợ nguy cơ cháy nổ từ cửa hàng gas cạnh nhà, nhiều hộ dân ở Khóm 4 (Phường 8- TP Vĩnh Long) gửi đơn đến Tòa soạn Báo Vĩnh Long và cơ quan chức năng kêu cứu.

Trong đơn, tập thể 15 hộ dân cho biết nhiều năm qua, họ sống trong nỗi bất an vì sống xung quanh kho chứa gas của cửa hàng PetroVietnamgas Vĩnh Long (số 138C, đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8- TP Vĩnh Long)- thuộc Công ty CP kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam.

Theo các hộ dân, trong quá trình cửa hàng gas này hoạt động, họ phát hiện và bắt gặp nhân viên cửa hàng thực hiện việc sang chiết gas.

“Có thời điểm tôi ngửi thấy mùi khí gas bay sang nhà, lúc đó người dân phát hiện nhân viên cửa hàng đang sang chiết gas đã đến báo cho tôi biết. Tôi có đến cửa hàng góp ý trực tiếp và nhắc nhở họ không được tái phạm. Dù vậy, để các hộ yên tâm sinh sống, tôi kiến nghị nên di dời cửa hàng gas này ra khỏi khu dân cư càng sớm càng tốt”- ông Lê Quang Minh- Tổ trưởng Tổ 9, Khóm 4 (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết.

Sống cạnh cửa hàng PetroVietnamgas Vĩnh Long, ông Võ Văn Tô cho biết: “Nhà tôi sát bên cửa hàng gas nên lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, có lần nhân viên cửa hàng sang chiết gas bay mùi nồng nặc, nếu sơ suất để xảy ra cháy nổ thì hậu quả sẽ khó lường. Mong rằng, cửa hàng này di dời ra khỏi khu dân cư để người dân không phải sống trong lo sợ nữa”.

Sáng 12/4/2016, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, đại diện cửa hàng PetroVietnamgas Vĩnh Long khẳng định không có chuyện nhân viên của họ sang chiết gas.

“Bình gas chúng tôi là loại lớn, chở từ nơi khác về rồi phân phối lại cho các đại lý. Trước khi kinh doanh, cửa hàng đã được cấp phép đủ điều kiện về an toàn cháy nổ.

Hơn nữa, mỗi ngày đều có nhân viên trực ở cửa hàng thì tất nhiên phải đảm bảo an toàn, chứ để xảy ra cháy nổ chẳng những nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại tài sản mà còn vạ lây sang các căn nhà bên cạnh”- đại diện cửa hàng gas PetroVietnamgas Vĩnh Long cho biết.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ thuộc Công an tỉnh cung cấp, qua khảo sát, kiểm tra thực tế về điều kiện an toàn cháy nổ tại cửa hàng PetroVietnamgas Vĩnh Long và đối chiếu với tiêu chuẩn quy định về an toàn cháy nổ (TCVN 6223-2009) thì phù hợp, nên cửa hàng này được cấp phép đủ điều kiện hoạt động.

Cụ thể, cửa hàng có kho chứa gas với diện tích 64m2, số bình gas hiện có thường xuyên tại kho là 50- 60 bình- tương đương 600- 720kg (trọng lượng quy định tối đa không vượt quá 1.000kg); hệ thống dây dẫn điện được đặt trong ống nhựa bảo vệ; cơ sở có trang bị đầy đủ bình chữa cháy theo quy định, nhân viên có tập huấn nghiệp vụ PCCC,...

“Riêng việc người dân cho rằng cơ sở này sang chiết gas thì phải có căn cứ cụ thể, còn hiện tại, qua kiểm tra, chúng tôi không phát hiện sai phạm.

Đối với những cơ sở kinh doanh gas, chúng tôi đều kiểm tra điều kiện an toàn cháy nổ định kỳ 3 lần/năm (không kể kiểm tra đột xuất vào ngày lễ, tết,…), nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”- Trung tá Nguyễn Minh Trí- Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ thuộc Công an tỉnh cho biết.

Thời gian qua, các phương tiện truyền thông đã thông tin một số vụ cháy, nổ lớn ở những địa phương khác, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của cải nên việc người dân lo lắng, hoang mang khi sống cạnh những nơi kinh doanh nguyên vật liệu gây cháy là điều dễ hiểu.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền các quy định về an toàn và biện pháp phòng chống cháy nổ, đồng thời siết chặt quản lý, kịp thời phát hiện sai phạm và xử phạt những cơ sở kinh doanh nguyên vật liệu gây cháy trái phép, nhất là những cơ sở nằm trong khu dân cư, để người dân an tâm sinh sống.

PHẠM TẤN