Điều kiện, tiêu chuẩn tiếp nhận công chức cấp xã không qua thi tuyển

Cập nhật, 17:50, Thứ Năm, 14/04/2016 (GMT+7)

Ông Trần Minh Trọng hỏi: Năm 2001, anh tôi có tham gia công tác tại một xã thuộc tỉnh Vĩnh Long với chức vụ Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đến năm 2004 thì được bầu làm Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Năm 2010, do anh tôi không có bằng tốt nghiệp THPT nên được hưởng chế độ thôi việc. Sau đó, anh tôi học giáo dục thường xuyên, sau khi tốt nghiệp thì tham gia vào một chức danh hoạt động không chuyên trách ở xã.

Trong thời gian công tác, anh tôi được UBND xã cho đi học đại học chuyên môn và được huyện ủy phê duyệt. Nếu anh tôi học xong và đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thì có được UBND xã tiếp nhận vào chức danh công chức chuyên trách hay không?

Sau khi nhận được thư của ông, chúng tôi liên hệ với Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long thì được trả lời như sau:

Trong thư, ông không trình bày cụ thể nội dung nên chúng tôi chỉ trả lời chung để ông tham khảo:

Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã- phường- thị trấn, tại khoản 2 Điều 15 quy định người có kinh nghiệm công tác theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP được xem xét tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua thi tuyển, nếu có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn sau:

Bảo đảm các điều kiện đăng ký dự tuyển công chức cấp xã quy định tại Điều 10 thông tư này.

Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; hiện đang công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển; có thời gian từ đủ 60 tháng trở lên làm công việc phù hợp với yêu cầu của chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng (không kể thời gian làm việc theo chế độ hợp đồng lao động ở cấp xã, thời gian tập sự, thử việc;

nếu có thời gian công tác không liên tục thì được cộng dồn); trong thời gian công tác 5 năm gần nhất không vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đáp ứng được ngay yêu cầu của chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng.

Tại khoản 5 Điều 16 của Thông tư số 06/2012/TT-BNV còn quy định: cán bộ, công chức không thuộc diện được cơ quan có thẩm quyền quyết định luân chuyển, điều động, biệt phái, tiếp nhận về cấp xã theo quy định tại khoản 4 Điều 61 Luật Cán bộ, công chức và Điều 27 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP và viên chức đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập, nếu có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn để xem xét tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua thi tuyển theo quy định tại khoản 2 Điều 15 thông tư này và nếu còn chỉ tiêu biên chế công chức cấp xã cần tuyển dụng thì Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua thi tuyển và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Sau đó có văn bản báo cáo (kèm theo bản sao hồ sơ của người được tiếp nhận) gửi Chủ tịch UBND cấp tỉnh để phục vụ công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền.

Trên đây là một số quy định chung, muốn biết anh mình có đủ điều kiện hay không thì ông có thể liên hệ Phòng Nội vụ các huyện- thị- thành nơi anh của ông đang công tác.

PHÒNG BẠN ĐỌC