Mượn danh khám bệnh miễn phí

Cập nhật, 09:04, Thứ Năm, 21/04/2016 (GMT+7)

Vừa qua, chính quyền 21 xã của huyện Thăng Bình và Phòng Y tế huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đã tạo điều kiện cho Công ty Hadaco Việt Nam đến nhà sinh hoạt các thôn để khám chữa bệnh miễn phí khiến hàng ngàn người dân hồ hởi tham gia.

Tuy nhiên, tại đây họ bị những người tự xưng là “bác sĩ” khám vài động tác đơn giản, những bệnh nhân chủ yếu là người già được chẩn đoán có bệnh, sau đó được kê toa, thuyết phục mua thuốc với giá cao. Ai đến khám cũng có bệnh, toàn bệnh na ná nhau rồi họ phát cho toa thuốc bảo mua.

Họ bảo khám miễn phí, chỉ lấy tiền thuốc. Do tin tưởng chính quyền đã thông báo trên loa nên người dân không nghi ngờ, cứ thế hàng ngàn người dân trong các thôn vay mượn tiền triệu để mua các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng với giá cắt cổ.

Đây là hình thức lừa đảo không mấy mới lạ vì trước đây tại nhiều địa phương cũng đã từng bị các công ty, doanh nghiệp được chính quyền địa phương cho phép đến các nhà văn hóa thôn, xóm để giới thiệu các thiết bị y tế như máy châm cứu, máy lọc nước, máy khử độc,... và bán cho người dân với giá khá đắt đỏ trong khi hàng hóa này, không có nguồn gốc xuất xứ.

Các cơ sở kinh doanh thường sử dụng các chiêu bài xin giấy phép, xin giấy giới thiệu với mục đích làm việc mang tính từ thiện để hỗ trợ người dân kiểm tra sức khỏe, nguồn nước,... nhưng sau đó là rủ rê, yêu cầu người dân mua để bảo vệ sức khỏe với giá bán khá cao.

Những người dân ở vùng quê thì thiệt thà, cứ nghĩ những công ty, doanh nghiệp được huyện, xã giới thiệu xuống là họ yên tâm, không nghi ngờ gì và sẵn sàng mượn tiền để mua hàng hóa hoặc thuốc men,...

Việc thăm khám chữa bệnh, quảng bá các sản phẩm hàng hóa liên quan đến sức khỏe là hoạt động mang tính đặc thù, có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng tuy nhiên các cấp chính quyền địa phương thường lơi lỏng vấn đề này, không kiểm tra giám sát nên người dân dễ dàng bị chịu thiệt thòi.

Chính vì vậy, để không còn tình trạng này tái diễn ở các địa phương khác nên chăng các cấp chính quyền địa phương cần cảnh giác, không nên cho phép hoặc giới thiệu các doanh nghiệp xuống các thôn, xóm thực hiện các hoạt động mua bán, giới thiệu sản phẩm tại địa phương mình quản lý.

Ngoài ra, người dân cần phải đề cao cảnh giác, không nên vội vàng mua thuốc hoặc các sản phẩm hàng hóa liên quan đến sức khỏe khi chưa xác định rõ tình trạng bệnh tật.

VĂN  THY HOÀNG