Đừng tự làm xấu mình để nổi tiếng

Cập nhật, 13:23, Thứ Sáu, 15/04/2016 (GMT+7)

Ngày càng nhiều bạn trẻ biết cách kiếm tiền từ trang chia sẻ Youtube của tập đoàn Google. Chưa kể đến thế giới, chỉ tính riêng Việt Nam thôi đã thấy phong trào ngày càng rầm rộ.

Bên cạnh những cá nhân, nhóm phấn đấu sử dụng năng khiếu, trí tụê, cách riêng của mình để thu hút công chúng, trở thành đối tác của Google như DamTV, BB&BG, Ghiền Mì Gõ,... thì cũng không ít bạn muốn nổi tiếng từ những chiêu trò “không giống ai”. Đại khái là tự làm xấu mình, theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Hẳn mọi người còn nhớ đến anh chàng trồng ổi ở Hải Dương, với tài khoản trên Youtube là Lệ Rơi (tiên thật là Nguyễn Đức Hậu), trên Facebook là Ca Sĩ Lệ Rơi. Anh tự phong mình là ca sĩ, hát theo những ca khúc nổi tiếng, đang “hot” trên thị trường âm nhạc. Ai từng nghe qua cũng biết chất giọng anh này như thế nào. Mặc nhiều người đã xúm vào phê phán với những ngôn từ khó nghe, tag clip ngập tràn trên mạng. Thế mà anh vẫn hát đều đặn, vẫn phớt lờ dư luận. Nhưng cũng nhờ thế mà báo mạng, trang tin điện tử, đài truyền hình vào cuộc, đăng các tin rôm rả. Từ đấy, bỗng dưng Lệ Rơi nổi tiếng, nghiễm nhiên bước chân vào thế giới showbiz Việt, mặc dù không có chút năng khiếu cũng như không qua trường lớp âm nhạc, lẫn điện ảnh.

Không riêng gì Lệ Rơi, rất nhiều bạn trẻ chạy theo “trào lưu” tự làm xấu mình trên mạng. Như “hotgirl” chuyển giới L.D. làm mưa làm gió trên Youtube và Facebook bằng những clip chửi thề. Cô thấy chuyện gì bực là chửi, chửi không từ một ai. Lượt truy cập ở trang cá nhân của cô lúc nào cũng vài ngàn view, like và không dưới một ngàn lượt chia sẻ. Dù rằng cô không sinh lợi trực tiếp từ Facebook hay Youtube nhưng thông qua đó cô bán được mỹ phẩm, phụ kiện thời trang nhờ nhiều người biết đến.

Hay tài khoản Facebook của bạn T.S. đang ồn ào trong giới trẻ chơi Facebook khi bạn đăng clip tự làm xấu mình như: giả gái, trang điểm lòe loẹt, múa may quay cuồng, nhảy sông, đu cột nhà, leo cây,... Tất nhiên điều đó khiến các thành viên trong “tường nhà” bạn thích thú, cười nghiêng ngả. Họ dùng những danh xưng mỹ miều như hoa hậu, người đẹp, mỹ nhân, công chúa, tiên nga,... với ý châm chọc và đồng thời cũng là cách vỗ về bạn để bạn “xuất bản” thêm nhiều clip mới. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng T.S. có vấn đề về tâm lý, người ta đang chế giễu, cười cợt mà không biết. Được trò chuyện riêng với bạn mới hiểu hết nỗi lòng. Bạn chia sẻ rằng mình không được đẹp, phải nói là quá xấu nên không có bạn tâm sự. Nhưng nhờ những clip như thế bạn trở nên nổi tiếng, nhiều người quan tâm, tìm đến nơi để gặp mặt... T.S. biết rằng mình chỉ mua vui bằng việc làm xấu cho họ xem, để họ thư giãn, tag clip, ảnh lung tung trên mạng. Nhưng, “thà xấu được nổi tiếng còn hơn đẹp mà bị lãng quên”- bạn ấy nói thế.

Dù biết rằng việc tự làm xấu mình trước mọi người trên mạng là có mục đích. Nhưng xin các bạn trẻ đang mải mê trong thế giới ảo đừng tự đánh mất giá trị tâm hồn của mình. Những điều đó chỉ là phù du, thực dụng. Bởi sau một thời gian ngắn, rồi thì cũng sẽ chìm vào quên lãng, khi bạn không còn “đất dụng võ” hoặc hết chiêu trò. Bằng chứng là Lệ Rơi, chỉ một năm áo quần bảnh bao “Nam tiến” thì lại quay về với nghề trồng ổi ở quê nhà. Hãy tự khẳng định mình theo cách riêng, trí tuệ, năng khiếu và phải lành mạnh. Điều đó sẽ bền và chắc theo thời gian.

NGUYỄN THANH VŨ