Ngày sức khỏe răng miệng thế giới 20/3

90% người Việt Nam bị bệnh răng miệng

Cập nhật, 10:29, Thứ Ba, 19/03/2024 (GMT+7)

 

Hình thành thói quen chăm sóc răng miệng từ sớm sẽ giúp trẻ duy trì sức khỏe răng miệng đến lớn. Trong ảnh: Nâng cao hoạt động chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh trong trường học.
Hình thành thói quen chăm sóc răng miệng từ sớm sẽ giúp trẻ duy trì sức khỏe răng miệng đến lớn. Trong ảnh: Nâng cao hoạt động chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh trong trường học.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện có trên 90% người bị mắc các bệnh răng miệng. Trên 85% trẻ em 6-8 tuổi có sâu răng sữa, trung bình mỗi em bị sâu 6,5% răng. Điều đáng lo ngại hơn là nhiều người dân vẫn chưa biết dự phòng bệnh sâu răng và cách chải răng đúng cách.

Hơn 85% trẻ em mắc sâu răng

Tại lễ mít tinh và đi bộ phát động hưởng ứng ngày Sức khỏe răng miệng thế giới, PGS.TS Trần Cao Bính- Chủ tịch Hội Răng hàm mặt (RHM) Việt Nam, thông tin, ở nước ta, theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc công bố năm 2019, trên 90% người dân bị mắc các bệnh về răng miệng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Việc dự phòng bệnh răng miệng cho cộng đồng đặc biệt là trẻ em là quan trọng, cần được quan tâm cũng đã được chứng minh mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, cho biết hơn 85% trẻ em trong nước mắc sâu răng; khoảng 70% người trưởng thành trong nước mắc sâu răng và viêm quanh răng,…

Các bệnh này là nguyên nhân chính yếu gây mất răng sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Các ổ nhiễm trùng răng miệng còn là nguyên nhân gây những bệnh nội khoa như: viêm khớp, viêm cầu thận, viêm nội tâm mạc,… ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Đáng chú ý, hiện vẫn còn có một tỷ lệ khá cao người dân không quan tâm đến răng miệng, một tỷ lệ đáng kể người dân không đánh răng, không đến bệnh viện hay cơ sở y tế nào để khám răng. “Đánh răng hàng ngày và cũng chưa đau nhức gì nên tôi thấy không cần thiết phải khám răng định kỳ cho rắc rối”; “Cùng lắm, bị sâu răng thì... nhổ! Ngại đến gặp nha sĩ lắm, vừa tốn tiền vừa mất thời gian!”. Đó là một số quan niệm phổ biến hiện nay.

Lần đầu tiên chị N.T.D. (xã Quới An, huyện Vũng Liêm) đi BVĐK tỉnh Vĩnh Long khám răng khi chị đang sưng to một bên mặt, người mệt mỏi, nói chuyện khó khăn. “Cái răng hàm dưới bị sâu hơn 2 năm nay. Lâu lâu đau nhức và sưng thì ra nhà thuốc mua uống, vài ngày là hết. Sau khi bác sĩ thăm khám, tui được chẩn đoán bị sâu răng có nhiễm trùng mức độ nặng, phải nhập viện để xử lý và nhổ bỏ răng”- chị D. thở dài.

Theo các bác sĩ chuyên khoa RHM, nguyên nhân chủ yếu là do người dân còn xem nhẹ việc chăm sóc hay các bệnh lý về răng miệng. Người dân cũng chưa có ý thức chăm sóc răng miệng định kỳ. Khi bị nhiễm bệnh song do tâm lý chủ quan, coi nhẹ nên khi có các dấu hiệu về bệnh lại không chủ động thăm khám, đến khi bệnh chuyển nặng mới đến cơ sở y tế dẫn đến việc điều trị khó khăn hơn.

Các bệnh lý phổ biến như: sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy răng, viêm quanh chóp, viêm nướu, viêm quanh răng… Sâu răng là một trong các nguyên nhân chủ yếu gây mất răng, ảnh hưởng sức khỏe.

Để có hàm răng chắc khỏe

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, hầu hết các bệnh về răng miệng có thể phòng ngừa và điều trị nếu thực hiện tốt công tác truyền thông và chăm sóc sức khỏe răng miệng trong cộng đồng.

“Ngày Sức khỏe răng miệng thế giới nhằm lan tỏa thông điệp cho cộng đồng quan tâm chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em, cho cộng đồng, giúp đem lại sức khỏe răng miệng tốt hơn và góp phần nâng cao sức khỏe toàn thân”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói.

Tại Vĩnh Long, theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Giám đốc Sở Y tế, thời gian qua, ngành y tế phối hợp Bệnh viện RHM Trung ương TP Hồ Chí Minh và ngành GD-ĐT triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 5628 “Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh RHM và dự phòng bệnh răng miệng cộng đồng”.

Chương trình rất ý nghĩa cho việc chăm sóc răng miệng của học sinh ở bậc tiểu học. Qua đó, triển khai thực hiện mô hình dự phòng và chăm sóc răng miệng cho hơn 730 học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Vũng Liêm và huyện Mang Thít.

Thông qua các hoạt động của mô hình đã giúp học sinh tiểu học hiểu đúng hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng, phòng ngừa sâu răng, cách chăm sóc sức khỏe răng miệng để có hàm răng khỏe đẹp.

Em Lê Thanh Ngân (lớp 5 Trường Tiểu học An Phước A, huyện Mang Thít) cho biết: “Nhờ các bác sĩ chỉ cho con thực hiện các biện pháp bảo vệ răng miệng, phòng ngừa sâu răng đó là đánh răng thường xuyên và không ăn nhiều bánh kẹo ngọt. Con sẽ thực hiện thật tốt để có hàm răng khỏe đẹp”.

Để phòng ngừa các bệnh về răng miệng, người dân cần có thói quen đi khám kiểm tra răng miệng định kỳ, chăm sóc răng miệng cho trẻ em lứa tuổi từ trước khi đi học.

“Tốt nhất là đánh răng 2 lần một ngày, trong đó có 1 lần vào buổi tối trước lúc đi ngủ. Phụ huynh khi thấy trẻ xuất hiện những chiếc răng đầu tiên cần phải giúp con làm quen với việc đánh răng bằng cách bôi một ít kem đánh răng vào gạc rồi quấn quanh đầu ngón tay để chà răng cho bé.

Khi trẻ có dấu hiệu của bệnh sâu răng thì nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nha khoa để kiểm tra và được hướng dẫn điều trị kịp thời”-BS.CK2 Lê Trung Chánh- Giám đốc Bệnh viện RHM Trung ương tại TP Hồ Chí Minh, cho biết.

Theo PGS.TS Trần Cao Bính, ngày Sức khỏe răng miệng thế giới thực sự là ngày hội của các đồng nghiệp ngành RHM trong cả nước để thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi thành viên trong cộng đồng, nhằm quan tâm chăm sóc răng miệng cho trẻ em, cho bản thân, cho người thân và cho cộng đồng với khẩu hiệu 2:2:2:2 (chải răng 2 lần/ngày; thời gian chải răng ít nhất 2 phút/lần; hạn chế ăn 2 giờ sau chải răng; khám răng định kỳ 2 lần/năm) để có hàm răng chắc khỏe.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN