Đừng chủ quan với u xơ tử cung

Cập nhật, 13:19, Thứ Sáu, 15/03/2024 (GMT+7)
Khối u xơ tử cung được bác sĩ Khoa Sản Bệnh viện Triều An- Loan Trâm bóc tách.
Khối u xơ tử cung được bác sĩ Khoa Sản Bệnh viện Triều An- Loan Trâm bóc tách.

Theo các bác sĩ, u xơ tử cung (UXTC) là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là phụ nữ đã lập gia đình và sinh con ở độ tuổi từ 30-50 tuổi. Nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Phẫu thuật cấp cứu lấy thai kết hợp bóc nhân xơ tử cung

Cuối tháng 10/2023, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ thực hiện phẫu thuật lấy thai kết hợp bóc tách đa UXTC, bảo toàn tử cung và buồng trứng cho một sản phụ 43 tuổi.

Sản phụ N.T.L. (tỉnh Bạc Liêu) nhập viện với chẩn đoán con lần 2, thai 38 tuần, ngôi đầu chuyển dạ, đa UXTC thoái hóa gây đau. Xác định đây là trường hợp có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và đưa ra chỉ định phẫu thuật lấy thai kết hợp bóc u xơ, hy vọng bảo tồn được tử cung và khả năng sinh sản cho sản phụ.

Cuộc phẫu thuật diễn ra dưới sự tập trung cao độ với mục tiêu đảm bảo em bé chào đời an toàn, bóc tách toàn bộ u xơ và bảo toàn tử cung, buồng trứng cho sản phụ. Sau 60 phút, bé sơ sinh chào đời khỏe mạnh. Sản phụ được loại bỏ u xơ và bảo toàn tử cung, buồng trứng.

Qua trường hợp bệnh nhân này, BS.CK2 Vũ Đăng Khoa- Trưởng Khoa Sản, cho biết: UXTC thoái hóa là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh UXTC. Tình trạng này có thể gây hoại tử hoặc tác động tiêu cực đến những cơ quan khác trong cơ thể người phụ nữ.

Các bác sĩ Khoa Sản Bệnh viện Triều An- Loan Trâm vừa phẫu thuật bắt con thành công kết hợp bóc khối u xơ kích thước gần 1kg cho sản phụ N.T.H.G. (TP Vĩnh Long) mang thai 38 tuần 2 ngày.

Theo BS.CK2 Nguyễn Thị Kim Quyên- Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Triều An- Loan Trâm, qua khám bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy thai (thai nhi ngôi mông), thực hiện cùng lúc với việc bóc khối UXTC cho sản phụ.

“Ca mổ được nhận định là một trường hợp phức tạp bởi sản phụ có khối u xơ lớn, mạch máu tăng sinh nhiều nên quá trình phẫu thuật sẽ rất khó khăn. Ca mổ diễn ra dưới sự tập trung cao độ và thành công. Em bé chào đời an toàn, khỏe mạnh cân nặng 4,1kg và bóc tách toàn bộ u xơ gần 1kg cho sản phụ”- BS Kim Quyên cho biết.

Đừng chủ quan

Theo các bác sĩ, UXTC là những khối u phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung, đa số là u lành tính. Nhưng nếu khối u phát triển to sẽ chèn ép các cơ quan khác trong cơ thể, gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Về lâu dài, khối u có thể bị thoái hóa, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Vì vậy để chuẩn bị mang thai, bác sĩ khuyên phụ nữ nên kiểm tra tình trạng sức khỏe chung đồng thời siêu âm tử cung- phần phụ để phát hiện sớm, tránh tình trạng khi đã mang thai mới phát hiện u xơ, dễ xảy ra những biến chứng trong và sau sinh.

Tuy vậy, vẫn có không ít trường hợp chủ quan, không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị, ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ, cũng như gây ra các biến chứng, nhất là gây đẻ non, sảy thai trong thai kỳ hoặc vô sinh. Tỷ lệ sản phụ bị UXTC trong thai kỳ dao động 1,6-2,7%. UXTC có thể chèn ép gây ngôi thai bất thường, dễ gây sinh non, rối loạn cơn co lúc chuyển dạ, băng huyết sau sinh.

BS.CK2 Nguyễn Thị Kim Quyên chúc mừng sản phụ N.T.H.G. “mẹ tròn con vuông”.
BS.CK2 Nguyễn Thị Kim Quyên chúc mừng sản phụ N.T.H.G. “mẹ tròn con vuông”.

“Trong quá trình mang thai, sản phụ có UXTC đi kèm cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Việc chẩn đoán, xử lý khối u trong khi phẫu thuật lấy thai chỉ được thực hiện tại các bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và thai nhi”-BS.CK2 Nguyễn Thị Kim Quyên khuyến cáo.

Các bác sĩ khuyến cáo chị em, dù lứa tuổi nào cũng nên quan tâm đến việc thăm khám sức khỏe định kỳ. Cần tầm soát các bệnh phụ khoa hàng năm để kịp thời phát hiện các bệnh lý phụ khoa và có can thiệp kịp thời. Tránh các trường hợp phát hiện muộn, bệnh trở nên nguy hiểm và điều trị tốn kém.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG