Các dạng rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ

Cập nhật, 08:59, Thứ Sáu, 08/03/2024 (GMT+7)

Trẻ em dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, xin bác sĩ tư vấn, cách nhận biết các dạng bệnh tiêu hóa thường gặp ở trẻ, biện pháp khắc phục và cách trị rối loạn tiêu hóa cho trẻ tại nhà?

Tăng Anh Minh Nguyệt

(Xã Trà Côn, huyện Trà Ôn)

Trả lời:

Trước khi điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ, các bậc phụ huynh cần nhận biết những dạng rối loạn tiêu hóa thường gặp và hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để phát hiện sớm và có cách điều trị đúng.

Trẻ buồn nôn hoặc nôn là một trong các nguyên nhân thường gặp nên cần theo dõi tình trạng của trẻ để nhận biết sớm các dấu hiệu sốt cao, phát ban, mất nước hoặc không thể bù nước qua đường uống thì lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để khám và điều trị. Tiêu chảy kèm sốt, buồn nôn, nôn, đau bụng, mất nước và phát ban trên da. Táo bón do thói quen nhịn đi ngoài, chế độ ăn ít chất xơ, ít nước, dùng các loại thuốc giảm đau và kháng axít. Ngộ độc thực phẩm gây rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân sống, tiêu chảy và nôn. Đầy hơi, chướng bụng do táo bón, ăn quá nhanh, nuốt nhiều không khí khi ăn hoặc bú sữa, sử dụng các loại thực phẩm gây khó tiêu…

Biện pháp phòng tránh rối loạn tiêu hóa ở trẻ tại nhà là thức ăn phải đảm bảo vệ sinh, hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên và đúng cách, cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ và uống nước lọc dù không khát để ngừa táo bón. Bổ sung men vi sinh giúp phòng ngừa và hỗ trợ, giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa mức độ nặng hoặc không thuyên giảm, cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)