Coi người bệnh như người thân của mình

Cập nhật, 13:59, Thứ Tư, 28/02/2024 (GMT+7)

(VLO) Xây dựng môi trường bệnh viện xanh- sạch- đẹp-an toàn, cùng với thiết bị kỹ thuật cao được đưa vào phục vụ. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám, điều trị và hướng đến sự hài lòng của người bệnh đang được tập thể, nhân viên y tế Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mang Thít thực hiện.  

BS.CK 2 Bùi Minh Tuấn- Giám đốc TTYT huyện Mang Thít hỏi thăm sức khỏe bà Trần Thị Kẽm (78 tuổi, ngụ xã Tân Qưới Trung, Vũng Liêm).
BS.CK 2 Bùi Minh Tuấn- Giám đốc TTYT huyện Mang Thít hỏi thăm sức khỏe bà Trần Thị Kẽm (78 tuổi, ngụ xã Tân Qưới Trung, Vũng Liêm).

Bệnh viện xanh, sạch, đẹp và an toàn

Ấn tượng đầu tiên khi đến với TTYT huyện Mang Thít (thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít) là sự khang trang về cơ sở vật chất. Công trình được xây dựng trên diện tích hơn 21.000m2. Quy mô 100 giường bệnh, gồm đầy đủ các khoa như: cấp cứu và hồi sức, nội, y học cổ truyền, ngoại, sản, nhi, răng hàm mặt và các công trình phụ trợ. Với đầy đủ các trang thiết bị cho tất cả các khoa đạt tiêu chuẩn điều trị.

Cơ sở vật chất hiện đại, xanh, sạch đẹp, thái độ phục vụ ân cần, tận tụy với người bệnh. Chúng tôi không khỏi xuýt xoa bởi khuôn viên bệnh viện được cây xanh bao phủ. Khu vực phòng khám bệnh, các khoa, phòng, hành lang, cầu thang- thậm chí trong nhà vệ sinh- đều có những chậu cây cảnh vừa trang trí, vừa tạo không gian xanh mát, bắt mắt cho bệnh nhân (BN), người nuôi bệnh thư giãn.

Tập thể y, bác sĩ TTYT huyện Mang Thít nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Tập thể y, bác sĩ TTYT huyện Mang Thít nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Tại Khoa Nội- Truyền nhiễm, bà Trần Thị Kẽm (78 tuổi, ngụ xã Tân Qưới Trung) phấn khởi chia sẻ khi BS.CK 2 Bùi Minh Tuấn- Giám đốc TTYT huyện Mang Thít hỏi thăm sức khỏe: “Hôm nhập viện, huyết áp bà cao, còn bị tiêu chảy nữa. Nằm điều trị hổm rày nhẹ đầu và khỏe nhiều. Các bác sĩ, y tá khám nhỏ nhẻ, thân tình như con cháu trong nhà, phòng ốc sạch sẽ, bác sĩ nói mai cho bà xuất viện”.

Đến khám và điều trị tại TTYT huyện Mang Thít, chú Nguyễn Văn Tộ (ngụ thị trấn Cái Nhum) cho biết: “Phòng bệnh ở đây sạch sẽ, ngăn nắp. Đến khám và điều trị ở đây chú cảm thấy khá thoải mái, không còn sợ mùi bệnh viện như trước nữa”.

Hướng đến sự hài lòng người  bệnh

TTYT huyện Mang Thít được xem là một trong những bệnh viện đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh cũng được triển khai mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo BS.CK1 Phạm Hoài Thật (khoa Khám bệnh), sau khi BN lấy số thứ tự trên máy thì từ thông tin BN được lưu trữ đến bác sĩ cho y lệnh khám, cho thuốc, lấy thuốc đều được nối mạng, đã rút ngắn được thời gian chờ đợi, tăng số lượng, chất lượng phục vụ.

Bà Nguyễn Thị Lạc (ngụ xã Chánh An) bộc bạch: “Tui bị tiểu đường, huyết áp cao nên khám bệnh hàng tháng tại đây, thấy bác sĩ vui vẻ, làm việc tận tình. Cứ 3 tháng tui được kiểm tra đường huyết, mỡ máu. Cứ tới kỳ hẹn sau cần xét nghiệm là bác sĩ ghi chú trong đơn thuốc là tới kỳ khám tui đi thẳng xuống khoa lấy máu trước rồi có kết quả đưa bác sĩ coi khám. Nhờ vậy mà các BN như tui hỏng phải nhịn đói chờ khám lâu”.

TTYT huyện được tỉnh đầu tư 1 số thiết bị y tế hiện đại như máy CT nên TT  thực hiện 1 số kỹ thuật cận lâm sàng giúp chẩn đoán và điều trị tại chỗ cho BN mà không cần chuyển tuyến trên.
TTYT huyện được tỉnh đầu tư 1 số thiết bị y tế hiện đại như máy CT nên TT thực hiện 1 số kỹ thuật cận lâm sàng giúp chẩn đoán và điều trị tại chỗ cho BN mà không cần chuyển tuyến trên.

Theo BS.CK2 Bùi Minh Tuấn- Giám đốc TTYT huyện Mang Thít, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ như máy nội soi, máy chụp x-quang kỹ thuật số, máy chụp CT scaner đa lát cắt; ... Nhờ đó, TTYT huyện Mang Thít triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ chuyển tuyến. Đơn cử, vừa qua, ê kíp Khoa Cấp cứu- Hồi sức tích cực và Chống độc TTYT huyện Mang Thít đã cấp cứu thành công một trường hợp BN nam với tình trạng mạch và huyết áp bằng 0.

Thông qua nhiều đề án tăng cường năng lực khám chữa bệnh, đầu tư cơ sở vật chất cũng như đào tạo về con người... y tế tuyến huyện như TTYT Mang Thít đã thay đổi mạnh mẽ cả về chất và lượng.

BS.CK2 Bùi Minh Tuấn cho biết, để tạo niềm tin và hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, TTYT Mang Thít đang triển khai các giải pháp cải tiến, nâng chất lượng khám chữa bệnh.  Trong đó, xây dựng môi trường bệnh viện xanh- sạch- đẹp- an toàn, cùng với thiết bị kỹ thuật cao được đưa vào phục vụ, nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh đang được tập thể, nhân viên y tế trung tâm thực hiện.    

BS.CK2 Bùi Minh Tuấn- Giám đốc TTYT huyện Mang Thít cho rằng, mỗi cá nhân, tập thể dù là ở cấp bậc, vị trí nào đều cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện tốt 12 điều y đức và quy tắc ứng xử trong ngành y tế, lấy người bệnh làm trung tâm, phục vụ người bệnh hết lòng, coi người bệnh như người thân của mình; hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người bệnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN