Phục hồi sức khỏe sau Tết

Cập nhật, 13:27, Thứ Ba, 20/02/2024 (GMT+7)

 

Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Triều An- Loan Trâm.
Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Triều An- Loan Trâm.

Theo các chuyên gia y tế, để phục hồi sức khỏe sau kỳ nghỉ Tết trước tiên cần thiết lập lại chế độ sinh hoạt như ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi. Những người có bệnh lý nền nên tái khám sau dịp Tết.

Nhiều bệnh nhân khám bệnh sau Tết

Sau Tết Nguyên đán, người dân tranh thủ đến các bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khám, chữa bệnh. Bệnh nhân (BN) đến khám chủ yếu là người lớn tuổi, mắc bệnh nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, khớp, gout,…), thường xuyên phải tái khám định kỳ. Ngoài ra, nhiều BN trì hoãn đi khám, điều trị bệnh trong những ngày Tết nên sau kỳ nghỉ, lượng BN tăng mạnh tại hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh.

Tại khu khám ngoại trú BVĐK tỉnh Vĩnh Long hiện trung bình mỗi ngày tiếp nhận khám trên dưới 1.000 BN. Trong đó, phần lớn là tái khám định kỳ các bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, cơ xương khớp, hô hấp.

Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết, với nhiều loại thức ăn, nước uống chứa nhiều đường, chất béo; giờ giấc dùng bữa xáo trộn khiến người mắc bệnh tiểu đường dễ tăng chỉ số đường huyết. Đồng thời, một số bệnh phát sinh liên quan đến ăn Tết như đau dạ dày, tiêu hóa và viêm gan do rượu bia.

Khi được hỏi, nhiều BN cho rằng: Do tâm lý kiêng uống thuốc hay đi khám bệnh trong Tết. Hơn nữa, Tết là dịp sum họp nên đôi khi việc ăn uống, thói quen uống- tiêm thuốc bị đảo lộn, thời gian nghỉ kéo dài, không kịp thời đến viện để điều trị.

Chú Nguyễn Bé Hai (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) cho biết: “Dịp Tết anh em họ hàng sum họp, vui quá có nhậu mấy bữa; ăn uống quên kiêng cữ thành ra chóng mặt, mệt. Đi khám, xét nghiệm lại đường lên và huyết áp cao”.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân là do chế độ ăn uống, ngủ, nghỉ không điều độ, lạm dụng rượu bia trong những ngày Tết ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trong đó gan bị ảnh hưởng nhiều nhất, khiến nhiều người mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, tim mạch. Anh T.Q.L. (TP Vĩnh Long) rối loạn tiêu hóa, ói ra máu. Bác sĩ chỉ định cho anh siêu âm, kiểm tra dịch ổ bụng và xét nghiệm chức năng gan.

Bảo vệ sức khỏe sau Tết

ThS.BS Nguyễn Trung Tín- Giám đốc Bệnh viện Triều An- Loan Trâm, cho biết khi bệnh viện quay trở lại hoạt động đã tiếp nhận nhiều BN đến khám chủ yếu là người lớn tuổi, mắc bệnh nền (tăng huyết áp, đái tháo đường…).

Trong kỳ nghỉ Tết kéo dài, nhiều người thường thức khuya, ăn nhiều đồ ngọt, ít vận động dẫn tới tăng cân, béo phì làm gia tăng các bệnh rối loạn chuyển hóa, tim mạch.

“Với người lớn tuổi, mắc bệnh nền như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch... đừng nên ngại đi tái khám, cần phải thăm khám định kỳ, theo lịch của bác sĩ điều trị. Vì với người cao tuổi mắc bệnh nền nếu không uống thuốc, điều trị đúng phác đồ sẽ dễ có nguy cơ chuyển bệnh nặng hơn, nhanh hơn so với đối tượng khác”- BS Trung Tín cho biết.

Cũng theo BS Nguyễn Trung Tín, để bảo vệ sức khỏe sau Tết những gia đình có người già và trẻ nhỏ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung vào bữa ăn các loại rau xanh, trái cây để tăng cường vitamin và chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa.

Đặc biệt, các BN mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp... sau Tết cần đi khám lại theo hẹn để các bác sĩ kiểm tra, phát hiện các thay đổi bất thường kịp thời, điều chỉnh đơn thuốc cũng như tư vấn chế độ dinh dưỡng, luyện tập giúp giữ gìn sức khỏe và phòng tránh các biến chứng.

Luyện tập thể dục thể thao trở lại nhằm thúc đẩy quá trình giảm béo, tiêu thụ năng lượng được hấp thụ quá nhiều trong những ngày Tết.
Luyện tập thể dục thể thao trở lại nhằm thúc đẩy quá trình giảm béo, tiêu thụ năng lượng được hấp thụ quá nhiều trong những ngày Tết.

BS.CK2 Lê Thanh Đức- Trưởng Khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh Vĩnh Long, lưu ý, để phục hồi sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, ngay sau kỳ nghỉ Tết, mỗi người cần thiết lập lại chế độ sinh hoạt lành mạnh, kiêng các thức ăn nhiều chất béo, đồ ngọt, kiêng rượu, bia và bỏ hút thuốc lá; uống đủ nước.

Luyện tập thể dục thể thao trở lại nhằm thúc đẩy quá trình giảm béo, tiêu thụ năng lượng được hấp thụ quá nhiều trong những ngày Tết. Ngoài ra, bảo đảm ngủ đủ 6-8 tiếng, hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ trước giờ đi ngủ. Ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần thoải mái, đầy năng lượng để bắt đầu vào công việc đầu năm.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN