Phụ nữ mang thai bị rôm sảy do thay đổi nội tiết tố

Cập nhật, 15:06, Thứ Sáu, 01/03/2024 (GMT+7)

Tôi đang mang thai, nhiệt độ cơ thể hay nóng lên gây bứt rứt kèm rôm sảy rất khó chịu. Xin bác sĩ tư vấn, phụ nữ mang thai bị rôm sảy có nguy hiểm không, nguyên nhân và cách phòng tránh?

Nguyễn Trần Thu Ngân

(Xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít)

Trả lời:

Rôm sảy là những mụn nhỏ li ti, nổi nhiều trên vùng da dưới ngực, bụng dưới, đùi trong, lưng, sau gáy,… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể khi mang thai. Rôm sảy không gây nguy hiểm nhưng sẽ tăng thêm phần khó chịu, nhất là khi thời tiết nắng nóng. Cảm giác ngứa, xót ở các vùng da bị rôm sảy sẽ tăng lên khi mồ hôi xuất hiện.

Để tránh những cơn ngứa khó chịu, phụ nữ mang thai nên chọn các loại quần áo rộng rãi thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Có thể dùng khăn sạch nhúng nước mát lau để làm dịu cơn ngứa. Sau đó, dùng khăn khô thấm lại lần nữa để chắc chắn vùng da đó đã hoàn toàn khô ráo. Nên dùng sữa tắm có độ pH thấp để tránh khô da khiến tình trạng ngứa nặng thêm. Không nên dùng các loại hóa chất như nước xả quần áo, nước hoa, kem dưỡng da, mỹ phẩm,… lên vùng da bị rôm sảy. Việc tắm nước quá nóng cũng khiến rôm sảy xuất hiện dày đặc hơn nên sử dụng nước khoảng 37 độ là tốt nhất. Nhớ uống nhiều nước, cắt ngắn móng tay để tránh gãy làm trầy da khiến rôm sảy lan rộng hoặc nhiễm trùng vết thương.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)