Kiểm soát tăng huyết áp trong mùa nắng nóng

Cập nhật, 11:07, Thứ Ba, 12/03/2024 (GMT+7)

 

Bệnh nhân khám tăng huyết áp tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít.
Bệnh nhân khám tăng huyết áp tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít.

Thời tiết nắng nóng nhiều ngày qua, khiến việc sinh hoạt, làm việc trong nhiệt độ cao có thể gây tác động xấu đến cơ thể, đặc biệt là huyết áp. Nếu không kiểm soát tốt huyết áp, điều trị kịp thời thì bệnh tăng huyết áp (THA) có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đột quỵ do... tăng huyết áp

Ghi nhận tại nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh, lượng bệnh nhân (BN) đến thăm khám và điều trị các bệnh lý do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng gây ra gia tăng. Tại Khoa Khám bệnh, BVĐK Vĩnh Long, thời tiết nắng nóng những ngày qua tiếp nhận lượng bệnh tăng từ 20-30% so với thời điểm tháng trước. Trong đó chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, đái tháo đường và THA.

Chú Trần Văn Hùng (xã Mỹ An, huyện Mang Thít) cho biết: “Vừa nhận bọc thuốc BHYT để trị huyết áp và tiểu đường. Nắng nóng hầm hập nhiều ngày qua, sáng chú tranh thủ đi khám sớm để về sớm né nóng. Huyết áp tăng, người bần thần, nhức đầu khó chịu lắm”.

Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Triều An- Loan Trâm vừa tiếp nhận BN nữ T.T.C.L. (56 tuổi, phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người phải, nôn ói liên tục, vật vã bứt rứt, đau đầu dữ dội, huyết áp cao. Tiền sử BN bị THA uống thuốc không liên tục.

Qua thăm khám ban đầu các bác sĩ nghi ngờ BN bị xuất huyết não do THA và tiến hành hạ huyết áp khẩn cấp, sau đó cho bệnh nhân chụp MRI sọ não không cản từ. Kết quả cho thấy BN bị xuất huyết não đa ổ kèm phù não. Sau 5 ngày điều trị bằng thuốc hạ huyết áp đường tĩnh mạch, thuốc cầm máu, thuốc an thần và phối hợp nhiều loại thuốc chống phù não tích cực. BN đã ổn định, tỉnh táo hoàn toàn và xuất viện.

Qua trường hợp này, BS.CKI Nguyễn Khắc Phúc- Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Triều An- Loan Trâm, khuyến cáo bà con nên tuân thủ điều trị (uống thuốc đúng và đủ liều + tái khám định kỳ) để kiểm soát huyết áp chặt chẽ, tránh để huyết áp tăng cao đột ngột gây đột quỵ não nguy hiểm tính mạng và để lại những di chứng thần kinh rất nặng nề.

Theo các bác sĩ BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, huyết áp tăng cao thường xuyên không được kiểm soát là nguy cơ hàng đầu làm vỡ mạch và xuất huyết não. Đây là một trong những loại đột quỵ não có tỷ lệ tử vong và tàn phế cao nhất. Nguy hiểm là vậy nhưng căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh nếu như chúng ta chú ý lắng nghe cơ thể mình.

Vì chủ quan mà anh N.T.P. (36 tuổi, TP Vĩnh Long) không thể ngờ căn bệnh THA những tưởng không đáng ngại giờ lại khiến cho việc giao tiếp của anh gặp khó khăn.

“Qua khám sức khỏe định kỳ năm ngoái, tôi phát hiện mình bị cao huyết áp. Cũng có uống thuốc, nhưng uống lúc nhớ, lúc quên. Công việc lại thường xuyên tiệc, bia rượu, có hút thuốc lá, thêm vận động cũng ít nên thành ra bữa mệt là… ngã quỵ cấp cứu luôn, may mà qua Bệnh viện S.I.S can thiệp kịp thời”- anh P. thở dài.

Kiểm soát tăng huyết áp

Theo các bác sĩ, nhiệt độ môi trường được xem là một trong những nguy cơ quan trọng, trong đó, thời tiết nắng nóng cũng rất ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người mắc bệnh THA như: tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, thậm chí đột quỵ và tử vong.

“BN nhập viện phần lớn do thời tiết nắng nóng, với các biểu hiện huyết áp tăng cao, đau đầu, chóng mặt, khó thở… Nhiệt độ cao khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng, gây ảnh hưởng đến những người sẵn có bệnh THA.

Người bệnh thường cảm thấy bứt rứt khó chịu, chóng mặt, nhức đầu. Nếu không kiểm soát huyết áp tốt và điều trị kịp thời dễ dẫn đến các biến chứng về tim mạch như đau tim, nhồi máu cơ tim thậm chí đột quỵ...”-ThS. BS Nguyễn Trung Tín- Giám đốc Bệnh viện Triều An- Loan Trâm cho biết.

Để kiểm soát được huyết áp tăng, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh phải dùng thuốc đều đặn, không bỏ thuốc huyết áp. Việc dùng thuốc phải theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trong trời nóng, người bệnh không nên hoạt động nhiều ngoài trời nắng để đề phòng giãn mạch quá mức dẫn đến tụt huyết áp.

Nhiều bệnh nhân trẻ có bệnh nền tăng huyết áp bị đột quỵ điều trị tại BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ.
Nhiều bệnh nhân trẻ có bệnh nền tăng huyết áp bị đột quỵ điều trị tại BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

“Người bị THA vẫn cần vận động nhẹ nhàng, quan trọng là biết tập luyện điều độ. Nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày và uống đều đặn, không nên đợi đến lúc khát mới uống. Không nên uống nhiều thức uống có đường, nước ngọt.

Hạn chế ăn muối, bột ngọt, các nước chấm mặn; tránh thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, nhất là mỡ động vật. Ăn nhiều rau quả xanh, trái cây để cung cấp chất xơ cho cơ thể. Đồng thời, bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu và tránh các chất kích thích như cà phê...”- BS Trung Tín khuyến cáo.

Theo BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, trong 2 tháng đầu năm 2024, bệnh viện tiếp nhận và điều trị gần 1.600 ca đột quỵ, tăng gần 500 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài, ảnh: MAI ANH