Bình Tân

Hiệu quả từ những CLB phòng chống bạo lực gia đình

Cập nhật, 15:38, Thứ Bảy, 25/11/2017 (GMT+7)

Bắt nguồn từ những buổi sinh hoạt và phối hợp tuyên truyền từ các cấp, vai trò của các CLB phòng chống bạo lực gia đình ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, nông thôn mới ở địa phương…

Sát với từng tình hình địa phương

Thường xuyên tổ chức họp mặt, sinh hoạt, tìm hiểu để nắm các nguy cơ bạo lực và kịp thời ngăn chặn bạo lực gia đình. Ảnh minh họa
Thường xuyên tổ chức họp mặt, sinh hoạt, tìm hiểu để nắm các nguy cơ bạo lực và kịp thời ngăn chặn bạo lực gia đình. Ảnh minh họa

Theo báo cáo từ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bình Tân, hiện toàn huyện có 16 CLB phòng chống bạo lực gia đình với 311 thành viên.

Trong đó, tại nhiều địa phương, các CLB được thành lập sớm và có nhiều CLB như xã Nguyễn Văn Thảnh, Tân Quới, Thành Trung,…

Từ đó, công tác phòng chống bạo lực gia đình được các địa phương triển khai sát với thực tế, tạo nhiều hiệu quả trong công tác bình đẳng giới, xây dựng gia đình văn hóa và hơn hết là xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Trần Thị Phận- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, sinh hoạt của các CLB phòng chống bạo lực gia đình tương đối đều và được lồng ghép vào các hoạt động của hội.

Bên cạnh đó, thành viên các CLB đều được tập huấn về công tác vì sự tiến bộ phụ nữ, phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình…

Cũng theo bà Trần Thị Phận, công tác phòng chống bạo lực gia đình nằm trong 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”, từ đó góp phần quan trọng vào công tác xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

“Nhìn chung, tình hình bạo lực gia đình ở huyện đã có sự thuyên giảm nhiều so với trước, rất ít trường hợp để xảy ra nặng, ảnh hưởng đến địa phương. Từ đó, vai trò của các CLB được đánh giá cao, nhân rộng thêm ở các địa phương khác…”- bà cho biết.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Vô- Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin- thì cho rằng các CLB được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện. Trong đó, có sự hỗ trợ kinh phí hoạt động cho mỗi mô hình.

Đến nay, huyện đã hỗ trợ được cho 5 xã gồm: Nguyễn Văn Thảnh, Thành Đông, Mỹ Thuận, Tân Quới, Thành Trung. Từ đó, các CLB phòng chống bạo lực gia đình đi vào hoạt động hiệu quả hơn.

“Hiệu quả rõ rệt nhất là giảm hẳn về số lượng bạo lực gia đình, ngăn chặn kịp thời nguy cơ bạo lực có thể xảy ra, kịp thời có mặt để hòa giải mâu thuẫn”- ông Phạm Văn Vô cho hay.

Theo bà Trần Thị Phận, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho hội viên, phụ nữ về kiến thức phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội từ trong gia đình… gắn liền với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh”, phong trào “Phụ nữ Bình Tân cử chỉ đẹp, sống văn minh”…

Từ đó, ý thức của hội viên phụ nữ được nâng cao, góp phần kéo giảm từ bên trong tình trạng bạo lực gia đình…

Không để xảy ra bạo lực gia đình

Hội Phụ nữ tổ chức các cuộc thi nhằm gắn kết tình cảm gia đình.
Hội Phụ nữ tổ chức các cuộc thi nhằm gắn kết tình cảm gia đình.

Là xã có nhiều thành tích trong công tác phòng chống bạo lực gia đình, Thành Đông là địa phương có nhiều điểm sáng để nhân rộng hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND xã- Bùi Văn Tám cho biết, công tác phòng chống bạo lực gia đình- đặc biệt là hoạt động của các CLB được tỉnh chọn làm điểm.

Từ đó, đi đến công tác thành lập BCĐ phòng chống bạo lực gia đình từ cấp xã, ấp. Trước khi thành lập các CLB (năm 2014), toàn xã có 17 vụ bạo lực gia đình thì nay là… con số “0” tròn trĩnh.

Cũng theo ông Bùi Văn Tám, hiện xã đã thành lập 5 CLB gia đình phát triển bền vững và 6 nhóm phòng chống bạo lực gia đình.

“Công tác phòng chống bạo lực gia đình được thực hiện và triển khai có hiệu quả, tập trung tuyên truyền, xây dựng đạo đức, lối sống trong gia đình,…

Qua đó nắm tình hình các hộ gia đình có nguy cơ cao bạo lực để phối hợp các ngành, đoàn thể thường xuyên tiếp cận tuyên truyền, giáo dục nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”- ông Tám chia sẻ.

Thành Trung là địa phương mà nhiều năm trước, tình trạng tảo hôn là vấn đề khá nhức nhối, là nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Biên- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã- thì từ khi thành lập các CLB, tình hình này giảm rất nhiều.

Cụ thể là có 4 trường hợp tảo hôn từ khi chưa thành lập (2009- 2010) thì nay không còn trường hợp nào. “Có những trường hợp gia đình chuẩn bị làm đám cưới hỏi, khi nắm được tình hình thì tổ chức vận động, tuyên truyền.

Gia đình sẵn sàng dời hôn sự và đợi đến khi cô dâu… đủ tuổi”- bà Nguyễn Thị Biên chia sẻ.

Chị Bùi Thị Pha- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thành Hưng- cho biết, chị em ở địa phương thường xuyên chuyện trò, tổ chức sinh hoạt để triển khai các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từ đó nắm bắt được tình hình từng hộ gia đình của chị em và có biện pháp ngăn chặn kịp thời nguy cơ diễn ra bạo lực gia đình…

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bình Tân đã tổ chức thực hiện nhiều mặt công tác trọng tâm. Trong đó, nhiều mặt đã đóng góp không nhỏ trong việc phòng chống bạo lực gia đình.

Cụ thể như: Triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”; thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY