Bạo lực gia đình, buôn bán, xâm hại phụ nữ vẫn rất nhức nhối

Cập nhật, 08:06, Thứ Ba, 07/03/2017 (GMT+7)

Bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại, buôn bán phụ nữ, trẻ em gái... là những vấn đề được Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 12 rất quan tâm.

Hôm nay (7/3), tại Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 12. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội phụ nữ đã thực hiện vai trò như thế nào và đâu là những thách thức trong nhiệm kỳ tới để tiếp tục làm tốt vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam; phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới?

Những vấn đề này được bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam chia sẻ trong cuộc phỏng vấn của phóng viên VOV.

PV: Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của phụ nữ trong giai đoạn hiện nay. Trên cương vị là Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, theo bà, đâu là những kết quả nổi bật?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Có thể nói, mảng luật pháp chính sách là thành công rất lớn trong nhiệm kỳ qua. Thứ nhất là đề xuất chính sách thông qua việc giám sát và phản biện. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đề xuất được 119 chính sách. Trong đó, có những chính sách tác động ảnh hưởng rất tốt.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV
Bà Nguyễn Thị Thu Hà trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV

Ví dụ như chính sách về số năm đóng bảo hiểm cán bộ, công chức nữ ở cơ sở và chính sách hỗ trợ cho phụ nữ dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách dân số; những đề xuất liên quan đến các quy định về tỉ lệ nữ...

Thứ hai là liên quan đến các hoạt động chăm lo hỗ trợ cho phụ nữ xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế. Thông qua việc vận động phụ nữ tiết kiệm, sau 5 năm, chúng tôi có 8.200 tỷ đồng tiền tiết kiệm, giúp khoảng 12 triệu phụ nữ xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Các cấp Hội đang quản lý 60.000 tỷ đồng từ ngân hàng chính sách xã hội. Hoạt động vay vốn, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thì là một trong những hoạt động có hiệu quả rõ nét, thực sự có tác động ảnh hưởng đến đời sống của người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo.

PV: Bà có thể cho biết, Đại hội lần này xác định đâu là những thách thức gì đối với phụ nữ trong giai đoạn hiện nay?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Đây là một trong những vấn đề chúng tôi hết sức quan tâm trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hóa, thuận lợi nhiều nhưng cũng có những thách thức. Ví dụ như đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu lại nền kinh tế. Phụ nữ cũng là người dễ bị ảnh hưởng hơn. Phụ nữ bị mất việc, di cư nhiều hơn.

Chưa kể đến các vấn đề hiện nay như bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ còn rất nhức nhối. Hoặc là những rủi ro, thiên tai, biến đổi khí hậu, người chịu tổn thương đầu tiên là phụ nữ. Chưa kể trong quá trình hội nhập đặt ra nhiều vấn đề với phụ nữ phải chủ động và có kiến thức hơn. Tất cả những điều này đã được đặt ra trong nhiệm kỳ mới.

Thay vì chỉ giáo dục 4 phẩm chất đạo đức, chúng tôi mở rộng hơn là phát triển phụ nữ toàn diện. Đặt ra yêu cầu một người phụ nữ có trí tuệ, kiến thức, khả năng hội nhập, có sự chủ động, có bản lĩnh... Đó là những mong muốn, điều kiện đáp ứng nhu cầu phát triển, theo kịp với sự phát triển hiện nay của đất nước.

PV: Trước những thách thức đó, nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, xin bà cho biết những hoạt động trọng tâm trong nhiệm kỳ tới và những điểm mới trong công tác chỉ đạo?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Chúng tôi tập trung vào hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện; hỗ trợ, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ thông qua việc tiếp tục các hoạt động như xóa đói giảm nghèo, tập trung nhiều hơn vào các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia hợp tác xã, chuỗi liên kết, làm sao để có thể có sản xuất, kinh doanh, phát triển nền kinh tế của mình.

Chúng tôi cũng sẽ tập trung vào mảng đề xuất các chính sách liên quan đến phụ nữ; xây dựng đề án vận động phụ nữ để mà tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ.

Chẳng hạn như là bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại, buôn bán phụ nữ, trẻ em. Tinh thần tương đối rõ trong nhiệm kỳ này là làm sao phát huy tinh thần, tính chủ động của chị em phụ nữ.

Vấn đề là động viên, khuyến khích để phụ nữ chủ động, tự giải quyết vấn đề của chính bản thân và gia đình. Đó là tinh thần tương đối mới ở trong nhiệm kỳ này, phát huy quyền làm chủ của phụ nữ.

PV: Điểm mới trong văn kiện Đại hội lần này là gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Trong văn kiện Đại hội lần này, điểm mới của chúng tôi là tập trung tiếng nói mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa về những vấn đề liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái; bảo vệ và lên án, đấu tranh đối những biểu hiện xâm hại đến nhân phẩm của phụ nữ. Đặc biệt, chúng tôi sẽ theo đến cùng các vụ việc để bảo vệ chị em.

PV: Xin cảm ơn bà./.

Theo Lại Thìn-Lê Thơm/VOV.VN