Năm 2017

Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Cập nhật, 05:14, Thứ Năm, 08/06/2017 (GMT+7)

Nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trong năm 2017, nâng cao nhận thức của người khuyết tật và cộng đồng về các quyền của người khuyết tật, vừa qua UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt kế hoạch thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Theo đó, các cơ quan chức năng tăng cường hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật để đông đảo người khuyết tật biết quyền được trợ giúp pháp lý và tiếp cận, sử dụng các dịch vụ pháp lý miễn phí thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý; tăng cường năng lực trợ giúp pháp lý, tập trung thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý (trong đó, chú trọng thực hiện vụ việc tham gia tố tụng) cho người khuyết tật, đảm bảo 100% người khuyết tật được trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu.

Cụ thể, trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý của người khuyết tật (theo lĩnh vực pháp luật và theo các dạng tật như khuyết tật nhìn, khuyết tật nghe, nói, khuyết tật vận động...).

Tổ chức thực hiện pháp lý với hình thức phù hợp cho các dạng tật (khuyết tật nhìn, khuyết tật nghe, nói, khuyết tật vận động...) tại nơi cư trú, sinh sống của người khuyết tật (các xã- phường- thị trấn nơi có người khuyết tật, tại các hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật...), trong đó tập trung thực hiện vụ việc tham gia tố tụng cho người khuyết tật khi có yêu cầu.

Thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long năm 2017 đảm bảo các hoạt động được triển khai thực hiện có sự tiếp nối của các hoạt động đã thực hiện trong năm 2016.

Nội dung thực hiện bám sát nội dung chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên cơ sở Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012- 2020 đã được phê duyệt. Nội dung của hoạt động cụ thể, khả thi, phù hợp với đặc thù của người khuyết tật.

Đảm bảo có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan, nhất là các cơ quan, tổ chức về người khuyết tật; lồng ghép các chương trình, đề án khác về người khuyết tật đang được triển khai tại địa phương.

MAI TUYẾT