Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6)

Nêu gương sáng xây quê hương đổi mới

Cập nhật, 05:29, Thứ Tư, 07/06/2017 (GMT+7)

Bằng vốn sống và uy tín của mình, những người cao tuổi (NCT) đã và đang phát huy vai trò “cây cao bóng cả”, nêu gương sáng trong hiến đất, góp công và vận động con cháu, xóm giềng cùng nhau xây dựng quê hương ngày một đổi mới.

Các cấp Hội NCT vận động hội viên chung tay xây dựng cảnh quan môi trường “sáng- xanh- sạch- đẹp”. Ông Nguyễn Văn Hiền (bìa phải) đã hiến hơn 1 công đất để cùng Nhà nước xây cầu và đường liên xã.
Các cấp Hội NCT vận động hội viên chung tay xây dựng cảnh quan môi trường “sáng- xanh- sạch- đẹp”. Ông Nguyễn Văn Hiền (bìa phải) đã hiến hơn 1 công đất để cùng Nhà nước xây cầu và đường liên xã.

Nêu gương để vận động

Trên tuyến đường nhựa phẳng lỳ liên xã Long Phước- Phú Đức (Long Hồ), chúng tôi rẽ vào thăm nhà ông Nguyễn Văn Hiền (ấp Phước Trinh B- xã Long Phước).

Ấn tượng đầu tiên là hàng rào cây xanh với các loài hoa vừa tỏa hương vừa đẹp mắt; nhà cửa, sân vườn được quét dọn sạch sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Ông Hiền xởi lởi: “Để vận động mọi người bảo vệ cảnh quan nông thôn xanh- sạch- đẹp thì trước nhất mình phải nêu gương. Mình làm tốt thì mới vận động mọi người được”.

Trước đây, ông Hiền đi bộ đội rồi về công tác ở địa phương và ứng cử HĐND xã, nên dân ở địa phương đều biết mặt ông. Ông tích cực cùng địa phương đi vận động anh em trong gia đình và bà con xóm giềng cùng chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

Điều đáng quý là sau khi dành dụm mua được 2 công vườn để “dưỡng già” thì có chủ trương xây cầu và mở rộng đường theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ông đã hiến hơn 1 công đất, đốn bỏ hơn 40 cây nhãn và dừa đang cho trái để giao mặt bằng cho Nhà nước đầu tư.

“Mình hiến đất là vì nghĩ cho thế hệ con cháu sau này có điều kiện phát triển, chứ trước đây đường sá đi lại rất khó khăn, tội cho mấy đứa nhỏ phải xắn quần lội bì bõm và bơi xuồng qua sông đi học rất vất vả.

Lúc đầu, có vài hộ chưa đồng tình, nhưng khi đã thông hiểu được mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM thì mọi người sẽ gật đầu nhất trí thôi”- ông Hiền nói.

Là Chi hội trưởng NCT ấp Phước Trinh B, ông Nguyễn Hữu Phủ cũng đã tiên phong hiến 2 công vườn trị giá 800 triệu đồng và dỡ bỏ một gian nhà để Nhà nước nhựa hóa tuyến đường trước nhà.

Ông kể: “Trước đây dân mình đi lại rất khó khăn, cầu khỉ thì gần 20 cây. Từ đây ra xã về phải mất cả ngày trời. Đến chiến dịch mùa khô, cán bộ thu thuế đi “mút chỉ” luôn, nhiều đoạn đường phải xắn quần tới đầu gối, còn nếu mùa mưa thì… thua luôn”.

Ông Phủ tâm sự: Có những tuyến đường phải vận động “trần ai luôn”, nhưng với vai trò là cán bộ ấp, cũng là người có tuổi đời cao nên cách tốt nhất để nói cho mọi người nghe thì mình phải làm gương, vừa thuyết phục, vừa đánh động vào quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người.

Lúc đó, chỉ với câu hỏi là: “nếu không có đường đi thuận tiện thì vào mùa vụ, máy xới, máy cày phải đi đâu để vào ruộng cho bà con?” Vậy là, mọi người đã gật đầu thống nhất thay cho câu trả lời.

Cho nông thôn đổi mới

Ông Trần Văn Nhung (phải) đã hiến 500m2 đất để làm đường thủy lợi nội đồng.
Ông Trần Văn Nhung (phải) đã hiến 500m2 đất để làm đường thủy lợi nội đồng.

Từ kinh nghiệm tham gia cùng đoàn vận động của mình, ông Trần Văn Nhung- Chi hội trưởng NCT ấp Mỹ Thanh (xã Mỹ Phước- Mang Thít) cho biết: Có khi người dân chưa hiểu nên nói này nọ nhưng mình vẫn phải lựa lời để giải thích.

Nhờ vậy mà tuyến đường liên ấp Mỹ Phú- Mỹ Thanh và đường bờ vùng thủy lợi nội đồng đã hoàn thành trong niềm vui chung của mọi người.

Bản thân ông Nhung đã tiên phong ký tên hiến 800m2 đất đồng thời thường xuyên đi vận động bà con chỉnh trang nhà cửa, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp, đường sá thoáng mát. Mỗi khi trong ấp có đoạn đường hư, xuống cấp thì xúm xít lại tu sửa.

“Mình làm cũng vì lợi ích cho xóm ấp mình. Chỉ cần mình năng động, xông xáo thì mọi người sẽ làm theo”- ông Nhung nói.

Theo ông Võ Hồng Hải- Chủ tịch NCT xã Long Phước, trong xây dựng NTM, mỗi khi có khó khăn gì, NCT luôn tham gia đi vận động. Bởi, NCT có nhiều vốn sống, uy tín và kinh nghiệm nên khi thuyết phục dễ được bà con xóm giềng đồng tình.

Tuy xã đã đạt NTM nhưng một số tiêu chí ngày càng cao nên phải giữ và không bị “tụt” lại phía sau. Hiện, vấn đề được hội quan tâm nhất là vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường để nông thôn ngày càng đẹp hơn.

“Nhìn tổng thể cửa ngõ, hàng rào trong ấp vẫn chưa đẹp lắm. Tui định sắp tới sẽ vận động trồng cây xanh và đặt thêm thùng rác. Đồng thời, thường xuyên dọn dẹp, rong mé cây che khuất tầm nhìn để tạo cảnh quan thông thoáng”- ông Phủ cho biết thêm.

Theo bà Ngô Thị Hồng Lạc- Chủ tịch Hội NCT tuổi tỉnh: Với vai trò là thành viên BCĐ xây dựng phong trào “sáng- xanh- sạch- đẹp”, Hội NCT đã tích cực vận động hội viên, NCT chung tay bảo vệ môi trường.

Cụ thể, đầu năm đến nay, có hàng chục ngàn NCT thường xuyên thu gom rác trên đường phố, ngõ hẻm, làm vệ sinh khai thông cống rãnh, xử lý nơi nước tù đọng, xây dựng hố xí hợp vệ sinh; trồng và chăm sóc hơn 28.100 cây xanh; vận động người thân con cháu không sử dụng chất cấm trong nuôi trồng, không tiêu dùng thực phẩm bẩn; không vứt rác, xác vật nuôi xuống sông ngòi, ao hồ.

Nhìn chung, mỗi địa phương có những cách làm hay với những thế mạnh riêng. Với vai trò “cây cao bóng cả”, NCT đã và đang từng bước góp phần vào công cuộc xây dựng và đổi mới quê hương.

Đầu năm đến nay, các cấp Hội NCT đã vận động hội viên hiến 505.300m2 đất, góp 3.600 ngày công, tham gia làm mới đường bê tông, xây cây cầu giao thông nông thôn, làm bờ kè chống lũ và đê bao ngăn mặn với tổng giá trị trên 2,1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI