Long Hồ nhiều nỗ lực làm tăng BHYT

Cập nhật, 14:36, Thứ Năm, 08/06/2017 (GMT+7)

Long Hồ hiện có đối tượng tham gia BHYT toàn dân do BHXH huyện quản lý đạt tỷ lệ 69,9%. Nếu cộng vào cả phần người dân đi ngoài tỉnh thì số này đạt 74,21%.

Chỉ tiêu BCĐ công tác BHYT toàn dân tỉnh Vĩnh Long giao huyện đạt bằng tỷ lệ chung tỉnh vào cuối năm nay là 77%. Từ chỗ địa bàn có bao phủ BHYT thấp trong tỉnh, Long Hồ đã và đang có những nỗ lực tích cực để hoàn thành kế hoạch tham gia BHYT năm nay.

Sau Thạnh Quới, cơ quan BHXH Long Hồ sẽ đối thoại “giáp tay” với người dân các xã khác.
Sau Thạnh Quới, cơ quan BHXH Long Hồ sẽ đối thoại “giáp tay” với người dân các xã khác.

Tập trung nâng BHYT ở đối tượng tiềm năng

Ông Nguyễn Văn Đệ- Giám đốc BHXH huyện Long Hồ- cho biết: Công tác BHYT tích cực nhất thời gian qua nằm ở đối tượng hộ gia đình.

Kế hoạch tỉnh giao huyện Long Hồ năm nay phát triển 37.500 đối tượng này tham gia BHYT, chiếm cao thứ 3 (sau Tam Bình, Vũng Liêm).

Với mức tương ứng 2.500 người/xã phải có BHYT, đến hiện tại, đã tham gia đạt 94,46%. Theo ông Nguyễn Văn Đệ, thống kê 5 tháng đầu năm, bình quân phát triển mới đối tượng BHYT đạt 682 người/tháng. Đây đến cuối năm, phải phát triển 259 người/tháng.

Cũng được coi là nỗ lực thực hiện BHYT toàn dân huyện, đối tượng học sinh- sinh viên đến nay đạt 90,38% tham gia BHYT trong chỉ tiêu đặt ra 100%.

Riêng lao động ngoài nhà nước, kế hoạch phát triển 3.031 đối tượng, thì đến ngày 30/4 đã phát triển được 3.061 đối tượng (101%). Với đối tượng hộ gia đình nông- lâm- ngư nghiệp có mức sống trung bình, đến nay huyện mới cấp thẻ BHYT cho hơn 300 người trong trên 6.000 đối tượng được duyệt.

Ông Nguyễn Văn Đệ cho rằng, việc tích cực phát triển đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT đã làm tăng khá tỷ lệ bao phủ chung BHYT toàn dân huyện.

Đối tượng này cùng học sinh- sinh viên, người lao động trong doanh nghiệp ngoài nhà nước được BHXH tỉnh, huyện xác định là các đối tượng tiềm năng để phát triển BHYT.

Một trong các giải pháp phát triển BHYT toàn dân, Huyện ủy Long Hồ đã có văn bản yêu cầu BCH Đảng bộ huyện, các chi- đảng bộ trực thuộc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHYT toàn dân.

Một trong 8 nhiệm vụ trọng tâm đã nêu: cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong toàn huyện tuyên truyền, vận động gia đình và người thân gương mẫu tham gia BHYT và xem đây là một trong những tiêu chí để phân loại chất lượng chi, đảng bộ và đảng viên cuối năm.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ, bên cạnh yêu cầu, giải pháp đã nêu, Thường trực BCĐ công tác BHYT toàn dân huyện Long Hồ còn chủ động phối hợp báo đài, phổ biến BHYT sâu, rộng đến các ban ngành, đoàn thể, người dân và trong đó “đặc biệt là đối thoại với người dân để họ nắm rõ, hiểu sâu về chính sách”.

“Nói” trực tiếp với người dân chưa có BHYT

Sáng 7/6/2017, tại UBND xã Thạnh Quới, BHXH huyện Long Hồ phối hợp với chính quyền xã tổ chức tọa đàm với gần 100 người dân về BHYT.

Bà Trương Thúy Hằng- nhân viên đại lý thu BHYT thuộc UBND xã cho biết tính đến 31/5/2017, địa bàn xã có 6.197 người tham gia BHYT (tỷ lệ 89,4%), tăng 1.244 người (17,3%) so cùng kỳ năm 2016.

Tại đối thoại, bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa (ngụ ấp Thạnh Phú) nêu câu hỏi “khi người dân đi khám với 2-3 bệnh, việc cho thuốc như thế nào?” thì bác sĩ Nguyễn Văn Điểm- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ- trả lời: Trường hợp trên, bác sĩ sẽ chẩn đoán và nếu có chỉ định thì cho thuốc đủ bệnh cho bệnh nhân.

Còn với bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT mà có yêu cầu thêm (xét nghiệm) thì phải chịu chi phí thêm trong trường hợp kỹ thuật đó không thuộc chỉ định của bác sĩ.

Về câu hỏi “gia đình 3 người, trong đó 2 người đáo hạn và 1 tham gia mới, hỏi có được giảm trừ mức đóng không?” thì bà Nguyễn Thị Kim Tặng- Phó phụ trách Phòng Chế độ BHXH thuộc cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết được giảm trừ mức đóng theo quy định kể từ người thứ 2, thứ 3... trở đi.

Đồng thời thắc mắc “tham gia liên tục 5 năm thì sẽ có quyền lợi gì?”, đã được giải đáp “sẽ được cơ quan BHXH tại địa bàn cấp thẻ BHYT có ghi thời gian được tính thụ hưởng BHYT 5 năm liên tục”...

Bác sĩ Nguyễn Văn Điểm nói tinh thần chung là “người dân ở nông thôn mình nên tham gia BHYT để phòng khi đau bệnh”, dù hầu hết chẳng ai muốn “xài” đến thẻ làm gì.

Giám đốc BHXH Long Hồ Nguyễn Văn Đệ thông tin thêm: Trường hợp bà con nông thôn điều kiện còn khó khăn, đến đáo hạn thẻ BHYT có khi hụt mà không mua kịp thời, nếu trễ đáo hạn không quá 3 tháng trong một năm thì vẫn được thụ hưởng khi tham gia đủ 5 năm liên tục.

Phía cán bộ làm chính sách BHYT cho rằng, bà con cũng không phải lo, vì với hệ thống đại lý thu BHYT rộng khắp bây giờ, hễ đến đáo hạn thẻ thì nhân viên đại lý thu sẽ thông tin (trực tiếp, gọi điện) để nhắc người dân đáo hạn.

Những thông tin tương tự như buổi tọa đàm tại Thạnh Quới sẽ được tiếp tục trao đổi với bà con các xã ở Long Hồ những ngày tới, qua đó đưa chính sách sâu, rộng, rõ ràng đến người dân.

Kế hoạch từ ngày 7- 20/6/2017, BHXH huyện Long Hồ phối hợp UBND 6 xã- thị trấn: Thạnh Quới, Phước Hậu, Thanh Đức, Lộc Hòa, Hòa Ninh, thị trấn Long Hồ tiến hành chuỗi tọa đàm, đối thoại với người dân về BHYT năm 2017. Dự kiến mỗi xã mời 100 người dân, trong đó 80% chưa tham gia BHYT để đối thoại, tuyên truyền chính sách.

Bài, ảnh: MINH THÁI