Thành phố trẻ Vĩnh Long

Cập nhật, 14:19, Thứ Tư, 30/04/2014 (GMT+7)

Từ cầu Mỹ Thuận nhìn về phía TP Vĩnh Long, đô thị trẻ, hiền hòa bên dòng sông Tiền đang từng ngày đổi mới. Trong không khí rộn ràng của những ngày lễ kỷ niệm, những đứa con của quê hương Vĩnh Long cũng có dịp nhìn lại thành phố trẻ sau chặng đường 5 năm hình thành và phát triển.


TP Vĩnh Long nhìn từ cầu Mỹ Thuận.

Thành phố trẻ bên dòng Cổ Chiên

Đường phố TP Vĩnh Long chào đón lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động 1/5 rực rỡ sắc cờ hoa. Thành phố càng lộng lẫy hơn trong ánh đèn trang trí lấp lánh khi đêm về.

Làm việc trong Công ty Du lịch ở Sài Gòn, anh Nguyễn Hữu Nghĩa (quê ở xã Trà Côn- Trà Ôn) vừa có dịp về thăm gia đình. Anh cho biết, mỗi khi qua cầu Mỹ Thuận là anh có dịp nhìn tổng quan những ngôi nhà, con đường của thành phố.

Anh tóm gọn, TP Vĩnh Long mình không ồn ào náo nhiệt như các nơi khác, tuy hiền hòa nhưng đang dần hé lộ những công trình nổi bật, như dần khoác áo mới. Trong đó, tôi thích nhất là ở trên tàu du lịch ngắm thành phố vào ban đêm, những con đường dọc bờ kè rực sáng, uốn lượn bên dòng sông Tiền mờ ảo, lung linh,...

Dạo một vòng quanh Quảng trường đông người những buổi chiều tối, chúng tôi cùng hòa theo không khí vui tươi của những nhóm tập múa hip-hop, chơi đá cầu, người tản bộ cùng những trẻ nhỏ vui đùa,…

Bên bờ kè Cái Cá đến rạch Bình Lữ cũng không kém. Sau khi UBND TP Vĩnh Long thiết lập trật tự đô thị, không để bờ kè thành điểm bán cà phê, nó trở nên thông thoáng, sạch đẹp.

Bờ kè là điểm hẹn lý tưởng của người dân sau một ngày làm việc căng thẳng đến đi dạo, tập thể dục vừa hít hà không khí trong lành. Nơi đây mỗi dịp xuân về trở thành chợ hoa, đường hoa thêm nét quyến rũ bên dòng Cổ Chiên.

Nhóm bạn Lê Thị Thùy Trang (lớp 9/2, Trường THCS Lê Quý Đôn) vừa đi vừa cười nói rôm rả. “Tụi em mới học thêm xong, gửi xe ở quảng trường rồi đi dạo hóng mát. Đi với bạn vui lắm, bao nhiêu mệt căng thẳng trong học tập tan biến hết trơn à, thoải mái đầu óc nên về nhà học bài mau thuộc lắm”.

Sắp xếp xe khách vào quán, chú Nguyễn Bách Hiếu (64 tuổi, Phường 2- TP Vĩnh Long) cười tươi: “Trước khu này đường đất nhỏ xíu, nhà sàn lụp xụp. Giờ có bờ kè khu vực này khang trang và nhà ở có giá trị. Tận hưởng gió mát sông Tiền, vợ chồng tôi tận dụng khoảng sân nhà bán cà phê, ngày kiếm được gần 200 ngàn, sống thanh thản tuổi già”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Văn Nhuần phấn khởi cho biết: Những năm gần đây, Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng rất lớn, mỗi năm cấp cho thành phố khoảng 35 tỷ đồng. Đặc biệt, từ nguồn kết dư ngân sách thì thành phố dồn sức đầu tư cho 4 xã lên phường.

Đến hết năm 2014, các con đường giao thông nông thôn ở đây sẽ đạt gần 100% theo tiêu chuẩn nhựa 3,5m. Những khu dân cư, hương lộ đã đầu tư đèn chiếu sáng. Hệ thống nước sạch những năm qua đã được thành phố cùng Công ty MTV Cấp nước thỏa thuận.

Trong đó, cho công ty ứng tiền để làm ở những nơi dân thưa thớt, “ngoài luồng”. Nhờ vậy, nước sạch đã phủ rất nhanh. Hiện nay, các tiêu chí để lên phường ở 4 xã đã đạt, tuy nhiên chỉ còn tiêu chí dân số đang chờ duyệt từ cấp trên.

Chờ bứt phá

Phó Chủ tịch UBND thành phố- Nguyễn Văn Nhuần cho biết, bên cạnh các công trình hạ tầng được Nhà nước đầu tư, trong thời gian qua cũng đã có không ít doanh nghiệp quan tâm.

Tuy vậy, do ảnh hưởng từ khó khăn chung của nền kinh tế nên nhiều nhà đầu tư vẫn còn thăm dò là chính. Hiện việc mời gọi các nhà đầu tư vào thành phố cũng được chú trọng. Bên cạnh các doanh nghiệp đang đầu tư như Nhà máy Bia Sài Gòn- Vĩnh Long, khách sạn 4 sao, thì TP Vĩnh Long cũng vừa chấp thuận cho một công ty đầu tư tại cồn Chim thuộc ấp Tân Vĩnh (xã Trường An).

Nếu có cầu dây văng qua cồn, khu du lịch sinh thái ở bãi bồi ven sông Tiền thì sẽ hứa hẹn là một trong những điểm đến thú vị.


TP Vĩnh Long hướng tới đô thị văn minh.

Ngoài ra, dự án xây dựng Công viên Truyền hình Vĩnh Long đang có những bước khởi động. Đài PT-TH Vĩnh Long sẽ là đơn vị đầu tư dự án này, sau đó chuyển giao cho UBND thành phố quản lý sử dụng theo hạng mục công trình công cộng trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Tăng Tỷ cho biết, qua 5 năm thành lập, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng ấp, xã văn hóa; phường, khóm đạt chuẩn văn minh đô thị được thực hiện theo tiêu chí mới có hiệu quả.

Thực hiện tốt các phong trào văn hóa, thể thao, tích cực bài trừ các loại tệ nạn xã hội và tội phạm, giảm dần tai nạn giao thông, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội thành phố ổn định và giữ vững.

Hướng tới, ông Tăng Tỷ nói thêm:

“TP Vĩnh Long tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân với mức thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 là 30 triệu đồng/năm, tăng cường huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ hoàn thành 70% các tiêu chí đô thị loại II và phấn đấu đến năm 2020 trở thành đô thị loại II, thành phố trực thuộc tỉnh”.

Tính đến cuối năm 2013, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng/năm, huy động vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kinh tế, xã hội bình quân trên 2.000 tỷ đồng, bê tông hóa 100% đường hẻm nội thành, đường liên khóm- ấp, thủy lợi chủ động tưới tiêu 100%.

Trên 90,95% hộ sử dụng nguồn cấp nước tập trung, 99,99% hộ dân có điện sinh hoạt, trên 91,5% hộ dân có nhà ở kiên cố và bán kiên cố. Trường học và cơ sở y tế được đầu tư kiên cố hóa 100%, trong đó có 9/11 trạm y tế và 18/47 trường đạt chuẩn quốc gia, 100% phường- xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, 10/11 phường- xã đạt chuẩn phố cập giáo dục THPT, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 0,94%, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,95% theo tiêu chí mới.

Bài, ảnh: ANH QUYÊN