Câu chuyện nông thôn

Giữ chuẩn văn hóa

Cập nhật, 21:01, Thứ Tư, 30/04/2014 (GMT+7)

Qua các cuộc họp, học tập, Hai Lúa tui cũng hiểu trong tiêu chí xây dựng về nông thôn mới, liên quan đến văn hóa có tiêu chí 6 và 16, có quy định khá rõ những điều kiện để đạt chuẩn. Theo đó, thì Hai Lúa tui nghĩ rằng xã mình được công nhận là xã văn hóa, nhưng thiệt tình mà nói có nhiều cái nó hơi bị “rớt chuẩn”.

Nhớ lúc bà con toàn xã “gồng mình” để được đạt chuẩn, thì rõ ràng là cũng có khí thế lắm, các phong trào rầm rộ, tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư, các cơ sở văn hóa được xây dựng tinh tươm… Nói chung là bộ mặt nông thôn mình có thay đổi tốt.

Rồi bẵng đi một thời gian, mọi thứ hình như đều lắng xuống (chắc giống như con người ta “gồng” hoài nó cũng… mỏi). Các điểm đọc sách ít thấy ai tới lui vì toàn sách cũ. Các cơ sở văn hóa xây dựng rồi ngày một vắng vẻ, vì cũng chẳng có hoạt động nào thu hút bà con…

Tóm lại, nếu bây giờ chấm điểm lại thì xã mình dám rớt chuẩn lắm. Lẽ thường thì mỗi ngày một đi lên, còn đằng này đạt xong lại không giữ được, thì đúng là mình chỉ đạt hình thức thôi. Chuyện này, bà con và cán bộ mình nên nói thẳng để còn sửa chữa, để mà đi lên một cách thực chất.

Mấy lời gan ruột của Hai Lúa tui, cám ơn bà con đã lắng nghe!

Hailua@.com