Đem Internet đến cho nhiều người

Cập nhật, 05:09, Thứ Bảy, 29/03/2014 (GMT+7)

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) tại Vĩnh Long đã đi vào hoạt động được 6 tháng. Các điểm kết nối mạng Internet đã gần hơn với những người dân từ tỉnh đến các huyện, xã. Cơ hội để họ tiếp xúc với máy tính, hòa vào mạng thông tin khổng lồ trên Internet bước đầu đạt kết quả tích cực.


Các thư viện ngày càng thu hút nhiều bạn đọc từ khi lắp đặt máy từ Dự án BMGF.

Bước khởi động tốt

Đến Thư viện tỉnh Vĩnh Long vào những ngày này đông đúc hẳn lên. Ngoài lượt người đọc, người mượn sách thân quen, còn có cả hàng chục lượt người đang truy cập Internet ở phòng máy tính ngay lối cửa chính.

Em Lý Hồng Duyên (sinh viên Sư phạm Tiểu học K36- Cao đẳng Sư Phạm Vĩnh Long) vừa sử dụng máy tính vừa nói: “Hôm nào cũng đông người vô lắm. Mình cần sử dụng phải tranh thủ đi sớm, chứ đi trễ hơn một chút là ngồi chờ”.

Tại phòng truy cập có 20 máy tính đã đầy kín chỗ ngồi. Theo thống kê của nhân viên trực phòng máy tại đây, đưa vào hoạt động từ tháng 8/2013 thì có khoảng 20 lượt/ngày. Nhưng sau đó lượt truy cập đã tăng lên gấp nhiều lần, có lúc lên khoảng 90 lượt/ngày.

Qua sử dụng thực tế các máy tính ở thư viện, các điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) đều cho thấy các máy tính hoạt động rất tốt. “Thường một tuần em qua 4- 5 lượt. Không chỉ chạy mượt, máy còn cài đầy đủ các phần mềm phục vụ học tập, truy cập Internet. Em qua đây làm báo cáo, lúc thư giãn có thể nghe nhạc, mở facebook, xem tin tức thoải mái.”- Duyên cho biết.

Dự án BMGF-VN triển khai tại 40 tỉnh trong cả nước thực hiện 5 năm (2011- 2016), có tổng giá trị trên 50,5 triệu USD. Vĩnh Long là một trong 16 tỉnh tiếp nhận Dự án BMGF-VN tại bước 2- giai đoạn II. Dự án hỗ trợ 40 máy/thư viện tỉnh, 10 máy/thư viện huyện và 5 máy/thư viện xã hoặc điểm BĐVHX.

Bà Lê Thị Nguyệt Ánh (Phường 9- TP Vĩnh Long) là một bạn đọc của thư viện nhiều năm nay cũng góp thêm: “Thường ngày nào rãnh là vô đây, ngoài gửi email tôi còn được hướng dẫn tra cứu thông tin,…”

Chị Trần Thị Thanh Hằng- nhân viên BĐVHX Long An (Long Hồ) phấn khởi nói, máy tính được các em học sinh, người dân và cán bộ xã cũng vào đây sử dụng.
 
Một số người tìm thông tin, nhờ tạo email, tạo facebook, nghe nhạc. Học sinh vô đây để thi Toán, học Anh văn qua mạng. Mới đây, bác Hai Thạch ở ấp Hậu Thành có nhờ tôi tìm thông tin, và in các thông tin về kinh nghiệm nuôi trăn, trồng vú sữa,…

Ông Lê Hoàng Sơn- Trưởng Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Bưu điện tỉnh), Điều phối viên Dự án BMGF-VN Vĩnh Long cho biết, toàn tỉnh có 40 đơn vị được hỗ trợ lắp đặt từ dự án. Gồm 14 thư viện và 26 điểm BĐVHX. Dự án này là một yếu tố góp phần cho bưu điện, thư viện đã trở nên thu hút hơn, đặc biệt là điểm BĐVHX ngày một khởi sắc…

Mở rộng cho nhiều đối tượng

Ông Lê Hoàng Sơn cho biết, mục đích của dự án nâng cao khả năng sử dụng máy tính và khả năng truy cập Internet cho người dân không có điều kiện để truy cập Internet.

Về cài quản lý truy cập web “đen”, ông cho biết, ngoài nhân viên theo dõi, còn có cả hệ thống camera quan sát tại các phòng: “Đáng mừng là chưa có trường hợp nào BQL dự án phải nhắc nhở chuyện này”.


Dự án BMGF mở cho tất cả đối tượng, đặc biệt là các đối tượng chưa có điều kiện sử dụng máy tính.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tấn Dương cho biết thêm, mới đây, Ban quản lý dự án đã khảo sát đánh giá cơ bản tại 10 điểm để tìm hiểu thực tế.

Do đó, đối với việc đối tượng hầu hết học sinh- sinh viên là tham gia truy cập nhiều nhất, thì trong tháng 4 tới, BQL dự án sẽ tổ chức họp phần truyền thông để mở rộng, đi sâu vào các đối tượng.

Cụ thể, sẽ tổ chức ngày hội Internet và Internet với phụ nữ, với thanh niên tại 40 điểm, Internet với học sinh- sinh viên ở 10 điểm. “Chúng ta có bước khởi đầu khá tốt, hy vọng thời gian tới sẽ đi sâu vào những đối tượng khác. Từ đó tạo điều kiện cho người dân thụ hưởng những lợi ích tích cực mà công nghệ thông tin mang lại”- ông Lê Hoàng Sơn chia sẻ.

Cùng với sự hỗ trợ của VNPT và Viettel, trong suốt thời gian thực hiện dự án (2013-2016), người dân được miễn phí sử dụng Internet tại các thư viện và điểm phòng đọc công cộng; riêng tại các điểm BĐVHX của dự án sẽ được giảm 50%.


Bài, ảnh: TẤN ANH