Giai đoạn phát triển mới

Cập nhật, 05:32, Thứ Tư, 27/01/2016 (GMT+7)

Trong mấy ngày qua, sự kiện Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã giành được sự quan tâm của dư luận và báo chí thế giới. Các ý kiến và bài viết đều đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam.

Tờ Independent của Anh đã đưa tin về Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó cho biết Đại hội sẽ bầu ra các nhà lãnh đạo mới, những người sẽ quyết định tốc độ cải cách kinh tế quan trọng của đất nước. Bài viết trích dẫn một số nội dung trong Báo cáo của BCH Trung ương Đảng khóa XI về các văn kiện Đại hội XII của Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày, trong đó nhấn mạnh những cơ hội lớn đã mở ra, tuy vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA (I-ran), Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của Việt Nam sau 3 thập kỷ tăng trưởng kinh tế cao với nhiều cơ hội do hội nhập với cộng đồng quốc tế. Bài viết cho rằng, sau 30 năm đổi mới, nhờ những nỗ lực cải cách mạnh mẽ và hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã ghi nhận những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội quan trọng.

Đáng chú ý nhất là tăng trưởng GDP bình quân hàng năm lên tới 7%/năm, GDP bình quân đầu người tăng gần 5 lần trong giai đoạn 2003- 2015, đưa Việt Nam từ một trong những nước nghèo nhất lên hàng ngũ các nước thu nhập trung bình vào năm 2010.

Cũng theo IRNA, những nỗ lực cải cách của Việt Nam trong vòng 30 năm qua cũng đã tạo ra một môi trường kinh doanh không ngừng cải tiến và vốn đầu tư tăng mạnh, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của đất nước.

Với công cuộc đổi mới, Việt Nam hiện được cộng đồng quốc tế xem là “một mô hình quan trọng” về xóa đói giảm nghèo, và Liên Hợp Quốc thậm chí đã ca ngợi Việt Nam là một trong những nước có thành công nổi bật nhất về công tác giảm nghèo trong bối cảnh thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Nhân dân cả nước kỳ vọng BCH Trung ương mới thật sự là một tập thể đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; có tầm nhìn chiến lược; có trí tuệ, tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới. 

HOÀNG HÀ