Chúc tết an toàn

Cập nhật, 13:05, Thứ Sáu, 22/01/2016 (GMT+7)

Theo truyền thống dân tộc, ngày tết chúc nhau phát tài phát lộc, thịnh vượng an khang nhưng gần đây có thêm lời chúc “ăn tết an toàn”.

Ngay cả thư chúc tết, chỉ thị của cơ quan Nhà nước cũng gửi lời chúc kèm theo “nhắc nhở” tổ chức tết an toàn.

Trước đây, khi còn đốt pháo, cứ tết đến xuân về thì nhà nhà lại lo ngay ngáy tai nạn do pháo gây ra. Rất nhiều tai nạn thương tâm, nhức nhối! Có lẽ vì vậy mà người ta chúc ăn tết an toàn. Nhưng hơn chục năm qua, Nhà nước đã cấm sản xuất và đốt pháo, tai nạn từ tiếng nổ giòn tai không còn nhưng giờ thì xuất hiện nhiều hiểm họa ngày đón mừng năm mới.

Có người ví von “bây giờ ra đường như ra trận”. Hàng ngày, cả trăm người ra khỏi nhà không trở về. Những ngày trước trong và sau tết, chuyện tai nạn giao thông còn kinh khủng hơn nữa. Cầm tấm vé bước lên xe đò về quê mà lòng cứ mong được thượng lộ bình an.

Đã thành thông lệ, năm hết- tết đến cũng là thời điểm mà thị trường thực phẩm trở nên sôi động, phong phú- nhất là khi nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao.

Tuy nhiên, song hành với đó là tình trạng vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm không ngừng gia tăng, diễn biến phức tạp và tinh vi khiến cho người dân, cũng như cộng đồng xã hội không khỏi hoang mang, lo lắng về bệnh tật, ngộ độc và dịch bệnh lây truyền qua đường ăn uống.

Có vui tết an toàn thì mới phát tài, phát lộc nhé! 

HOÀNG HÀ