Nông dân "5 nhất"

Cập nhật, 05:52, Thứ Ba, 26/01/2016 (GMT+7)

Bên lề Đại hội Đảng lần thứ XII, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường trả lời phỏng vấn nhà báo lý giải rõ hơn về ý kiến ông đưa ra khi thảo luận hội trường về việc không ít bộ, ngành coi nông nghiệp là sân sau của công nghiệp, doanh nghiệp.

“Vị trí của nông nghiệp là quan trọng nhưng chúng ta quan tâm đến nông nghiệp chưa đúng mức, chưa ngang tầm, chưa tương xứng đúng vị thế của nó. Tôi đúc kết nông dân có 5 cái nhất. Đông nhất, không ai địch được với nông dân. Hy sinh đóng góp có ai nhiều nhất như nông dân không? Bao nhiêu liệt sĩ, thương binh là con em nông dân? Nghèo nhất có ai so được với nông dân không? Được hưởng lợi từ đổi mới ít nhất, có ai bằng nông dân không? Bức xúc nhiều nhất có ai bằng nông dân?”- ông Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh.

Cũng bên lề Đại hội XII của Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Cao Đức Phát chia sẻ, ông rất trăn trở về việc nhiều nông dân không sống được bằng nghề nông. Nông dân chưa có được việc làm ở nhà máy, cơ sở dịch vụ; vẫn bỏ ruộng, bỏ quê đi làm các công việc nhiều rủi ro. Có thể có thu nhập cao hơn ở nơi làm mới nhưng tại sao họ không có cuộc sống tốt hơn ở ngay quê hương mình?

Lâu nay ai cũng hiểu vị trí của nông nghiệp là quan trọng nhưng chúng ta quan tâm đến nông nghiệp chưa đúng mức, chưa ngang tầm, chưa tương xứng đúng vị thế của nó.

Nông dân không khỏi vui mừng và kỳ vọng khi nghe được trăn trở của vị Chủ tịch Hội Nông dân và sự chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT.

HOÀNG HÀ