Vĩnh Long nới lỏng giãn cách xã hội

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 16/09/2021 (GMT+7)

 

Trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19, ngành y tế Vĩnh Long quyết tâm, nỗ lực, luôn vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch để bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19, ngành y tế Vĩnh Long quyết tâm, nỗ lực, luôn vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

(VLO) Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 (16/8- 13/9), đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh- đánh giá: Qua hơn 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 tăng cường, Vĩnh Long là 1 trong 8 tỉnh- thành được Chính phủ đánh giá thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch COVID-19.

Vĩnh Long kiểm soát tốt dịch COVID-19

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, đến thời điểm này, Vĩnh Long được đánh giá kiểm soát tốt dịch COVID-19. Đến nay, tỉnh Vĩnh Long ghi nhận 2.221 ca mắc COVID-19, số ca mắc trong cộng đồng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó.

Công tác kiểm soát, khoanh vùng, truy vết và ngăn chặn chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng được thực hiện nhanh, chặt chẽ.

Với sự hỗ trợ tích cực của y- bác sĩ, đến 15/9, 2.042 ca mắc COVID-19 đã khỏi bệnh.
Với sự hỗ trợ tích cực của y- bác sĩ, đến 15/9, 2.042 ca mắc COVID-19 đã khỏi bệnh.

Ngành y tế điều trị khỏi cho 2.013 bệnh nhân (chiếm trên 92% số ca mắc). Đến ngày 13/9, toàn tỉnh không còn xã “vùng đỏ”, toàn tỉnh hiện có 103/107 xã- phường-, thị trấn; 746/752 ấp- khóm- khu qua 14 ngày không có trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Tỉnh Vĩnh Long đã cách ly tập trung 122 trường hợp F1, 1.070 người về từ vùng dịch. Trên địa bàn hiện còn 6 khu vực phong tỏa.

Công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện chu đáo, kịp thời chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tại hội nghị, các địa phương đã nêu lên những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời nêu quyết tâm tiếp tục bảo vệ vùng an toàn, tập trung quyết liệt các giải pháp đưa các “vùng vàng”, “vùng đỏ” còn lại trở về “vùng xanh” để toàn tỉnh về trạng thái bình thường mới trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mang Thít- cho biết, đến ngày 13/9, huyện qua 33 ngày liên tiếp không có ca F0 trong cộng đồng và đang nỗ lực giữ vững trạng thái bình thường mới.

Vĩnh Long tiếp tục tập trung kiểm soát các đối tượng nguy cơ, để sớm đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới.
Vĩnh Long tiếp tục tập trung kiểm soát các đối tượng nguy cơ, để sớm đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới.

Trong thời quan tới, huyện tiếp tục thực hiện kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” trong phạm vi toàn huyện, xem đây là yếu tố quyết định trong bảo vệ thành quả phòng chống dịch.

“Huyện Mang Thít chỉ đạo các lực lượng tiếp tục quản lý khép kín “vòng ngoài”, tăng cường tuần tra, kiểm soát “vòng trong”, phát huy vai trò tự chủ, tự quản của người dân trong công tác phòng chống dịch, kịp thời phát hiện các trường hợp từ vùng dịch đi về địa phương để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức lại các hoạt động kinh tế- xã hội trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo các quy định phòng chống dịch COVID-19, nỗ lực tăng tốc về đích thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế- xã hội tại địa phương”- Bí thư Huyện ủy Mang Thít cho biết.

Vĩnh Long nới lỏng giãn cách xã hội

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những nỗ lực của các cấp, các ngành, lực lượng tuyến đầu và người dân trong công tác phòng chống dịch, đến thời điểm này Vĩnh Long kiểm soát tốt dịch COVID-19.

“Kết quả trên là nhờ sự nỗ lực cả hệ thống chính trị, các lực lượng tuyến đầu chống dịch và toàn thể người dân trên địa bàn.

Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của toàn dân; phát huy tốt vai trò “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xã- phường là một pháo đài” trong phòng chống dịch”- Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Dự báo tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn, các ca F0 còn phát hiện ngoài cộng đồng, cần kiểm soát chặt nguồn lây, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỉnh thống nhất chủ trương từ ngày 00 giờ ngày 16 đến 30/9 sẽ thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 tại các huyện- thị- thành trong tỉnh.

 Vĩnh Long tiếp tục thực hiện bảo vệ
Vĩnh Long tiếp tục thực hiện bảo vệ "vùng xanh", xem đây là yếu tố quyết định trong bảo vệ thành quả phòng, chống dịch.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 15 sắp tới, các địa phương tập trung kiểm soát những trường hợp có nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài vào, rà soát lại hoạt động của chốt kiểm soát dịch để bố trí, tăng cường lực lượng đảm bảo công tác kiểm soát chặt người từ các tỉnh- thành có dịch về địa phương, siết chặt việc đi lại thông qua đường mòn, lối mở.

Các lực lượng tăng cường tuần tra trên tuyến sông, đường bộ, kiểm tra khu dân cư để nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch.

Các địa phương nhanh chóng tổ chức lại việc đi chợ, phát phiếu để người dân đi chợ 2 lần/tuần, bố trí các gian hàng đảm bảo khoảng cách, giải tỏa các chợ tự phát trên các địa bàn, đồng thời tăng cường kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm, hạn chế tập trung đông người.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, địa phương cần tập trung kiểm tra việc thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, triển khai nhân rộng các doanh nghiệp sản xuất theo phương án “2 tại chỗ 1 vùng xanh” tại 2 khu công nghiệp trên địa bàn, đảm bảo an toàn sản xuất, đẩy mạnh khôi phục và phát triển kinh tế tại địa phương.

Đồng thời, đề nghị, các địa phương cần tập trung đánh giá việc thực hiện giãn cách xã hội qua từng giai đoạn, đánh giá những nguy cơ để tập trung xây dựng phương án phối hợp, ngăn chặn dịch xâm nhập trở lại vào địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh khen thưởng nóng cho địa phương nào trong vòng 15- 20 ngày tới không có ca F0 trong cộng đồng.

“Vĩnh Long xác định, dù trở lại trạng thái bình thường mới nhưng không được chủ quan, lơ là. Các cấp, các ngành và địa phương phải tiếp tục tập trung cho công tác phòng chống dịch; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân chung tay bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch, vận động người không ra đường khi không cần thiết; tập trung kiểm soát các đối tượng nguy cơ, để sớm đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới”- Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu.

Riêng các khu vực phát hiện ca mắc mới như Khóm 4 (Phường 3- TP Vĩnh Long; xã Ngãi Tứ (Tam Bình) và xã Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) sẽ áp dụng Chỉ thị 16 đến ngày 21/9 để khoanh vùng, xét nghiệm, xác định nguồn lây và dập dịch. “Nếu trường hợp chúng ta xác định được nguồn lây thì có thể áp dụng khoanh gọn ở ấp hoặc khu có ca F0, còn những nơi khác thì thực hiện Chỉ thị 15”- Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm cho biết.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- TẤN TÂN