Giải pháp đưa huyện Bình Tân về đích nông thôn mới

Cập nhật, 14:47, Thứ Tư, 15/09/2021 (GMT+7)

 

Huyện Bình Tân đang tập trung xây dựng cảnh quan, không gian trên địa bàn huyện đảm bảo sáng- xanh- sạch- đẹp và an toàn. Ảnh chụp trước khi có dịch
Huyện Bình Tân đang tập trung xây dựng cảnh quan, không gian trên địa bàn huyện đảm bảo sáng- xanh- sạch- đẹp và an toàn. Ảnh chụp trước khi có dịch

(VLO) Năm 2021, huyện Bình Tân xây nông thôn mới (NTM) trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên đã gặp nhiều khó khăn, thách thức. Để đưa Bình Tân về đích huyện NTM kịp tiến độ (năm 2022), đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- cho rằng cần phải làm quyết liệt và theo dõi thật chặt chẽ, làm đến đâu sơ kết đánh giá và hoàn thành hồ sơ thủ tục đến đó.

Nhiều khó khăn, thách thức

Đến thời điểm này, huyện Bình Tân đã xây dựng đạt 3/7 nội dung xây huyện NTM. Theo đó, huyện có 3/9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm 33,3% (quy định là 10%), huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Văn phòng Điều phối xây dựng NTM huyện được tổ chức và hoạt động đúng quy định.

Hiện, huyện đang phấn đấu hoàn thành các nội dung còn lại, đó là: 100% xã đạt chuẩn NTM, 100% thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM của huyện và đạt các tiêu chí huyện NTM.

Ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân- thông tin, huyện đã thực hiện đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM gồm: quy hoạch; giao thông; thủy lợi; điện; an ninh trật tự- hành chính công và 1 chỉ tiêu về y tế của tiêu chí y tế- văn hóa- giáo dục. Hiện, còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: kinh tế, môi trường; chất lượng môi trường sống và chỉ tiêu văn hóa- giáo dục của tiêu chí y tế- văn hóa- giáo dục.

Ông Trương Thành Dãnh- Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT: “Cần có lộ trình cụ thể”

Huyện Bình Tân cần đưa ra lộ trình thật cụ thể, phần nào cần hỗ trợ, phần của huyện thực hiện và thời điểm để đạt được tiêu chí, như vậy sẽ thuận lợi hơn, nếu không thì sẽ không kịp, chậm nhất đến tháng 3/2022 cơ bản phải xong thì mới có khả năng về đích đúng tiến độ.

Đến nay, huyện có 6/9 xã NTM. Năm 2021, huyện chỉ đạo 3 xã (Tân An Thạnh, Thành Lợi và Tân Thành) phấn đấu đạt chuẩn NTM, hiện tập trung các tiêu chí về hạ tầng nông thôn, thu nhập và môi trường.

Chủ tịch UBND huyện Bình Tân cho biết: Thách thức hiện nay mà địa phương phải đối mặt là làm sao vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa khôi phục và phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện Bình Tân đạt chuẩn NTM vào năm 2022.

Quý III/2021, huyện áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ ở mức độ cao, nên một số công trình xây dựng cơ bản tạm dừng thi công để đảm bảo phòng chống dịch. 

Bên cạnh, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên việc tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn, giá cả các mặt hàng xuống thấp, đặc biệt giá khoai lang tím Nhật có lúc chỉ còn 40.000 đ/tạ (60kg), nông dân phải chịu lỗ do chi phí sản xuất cao đã tác động đến kinh tế địa phương và ảnh hưởng thu nhập người dân.

Bà Võ Ngọc Thơ- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện- thông tin thêm: BCĐ huyện cùng 3 xã Tân An Thạnh, Tân Thành và Thành Lợi đang quyết tâm cố gắng thực hiện để đạt các tiêu chí nội lực.

Song, do ảnh hưởng dịch COVID-19, việc tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn, mà huyện Bình Tân sản xuất nông nghiệp là chính, nhiều lao động có việc làm chủ yếu dựa vào cây khoai lang thì nay bị thất nghiệp. Do đó, để cuối năm nay thu nhập bình quân đầu người của các xã đạt 51 triệu đồng/năm là rất vất vả.

Nỗ lực hơn, quyết tâm hơn

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh- cho rằng: BCĐ huyện cần có giải pháp phân công, kiểm tra, giám sát, đôn đốc để về đích kịp tiến độ, nhất là nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23/11/1922- 23/11/2022) có thể làm lễ công bố Bình Tân đạt chuẩn huyện NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời lưu ý, thời gian tới huyện cần tiếp tục phân công, có lộ trình, kế hoạch thực hiện tiêu chí.

Nếu chưa đạt thì làm rõ trách nhiệm của ai, tại sao. Đối với tiêu chí do tỉnh hỗ trợ thì huyện đã đeo bám như thế nào.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo trực tiếp những tiêu chí mà các ngành cùng tham gia, phải bám sát, đôn đốc các tiêu chí để thực hiện đạt theo kế hoạch.

Đối với các đồng chí được Thường trực Tỉnh ủy phân công hỗ trợ các tiêu chí, cần bám sát từng tháng để sơ kết, thống kê lại theo quý để nắm tình hình đạt mức độ nào.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm lưu ý: Trong xây dựng NTM, phải xây dựng lại từng tiêu chí, thời gian thực hiện, có thể 10 ngày sơ kết đánh giá 1 lần, đánh giá mặt được và chưa được và cần phải làm thêm những gì, vô chiến dịch rồi thì tập trung quyết liệt để hoàn thành sớm.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phần nào trách nhiệm các sở ngành thì các sở ngành hỗ trợ, phần nào của địa phương thì địa phương phải quyết liệt, gắn kết, phối hợp chặt chẽ.

Từng đồng chí cấp ủy phụ trách từng tiêu chí phải theo dõi chặt chẽ, làm đến đâu sơ kết đánh giá và hoàn thành hồ sơ thủ tục đến đó. Riêng phần việc nào do người dân tự làm thì phải vận động ngay để người dân ý thức làm trước.

Các công trình đã bàn giao kế hoạch và vốn thì phải triển khai ngay. Đặc biệt, phải lựa chọn nhà thầu đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

Đồng thời, nên có sự gắn kết, tạo việc làm cho công nhân ngay tại địa phương. Chậm nhất giữa hoặc cuối quý I/2022 phải hoàn thành tiêu chí để đề nghị Trung ương thẩm tra công nhận.

Thiếu tướng Đoàn Văn Thắng- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh: “Hỗ trợ huyện Bình Tân hết mình”

Sau khi nhận được văn bản của Thường trực Tỉnh ủy, các hội đoàn thể đã tới Bình Tân gặp đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện. Chúng tôi đã có chương trình cụ thể để hỗ trợ Bình Tân hết mình, động viên cùng nhau làm. Sau khi kiểm soát được dịch bệnh, các hội sẽ đi gặp các đầu ngành của tỉnh có liên quan đến NTM để trao đổi về hướng hỗ trợ. Trước mắt, hội sẽ hỗ trợ các xã trong vận động người dân thực hiện tiêu chí giao thông, làm đèn đường, trồng cây xanh,…

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI