Kết nối phố

Chống ngập!

Cập nhật, 14:46, Thứ Tư, 15/09/2021 (GMT+7)

(VLO) 2 trận mưa lớn liên tiếp gần đây dẫn tới việc nhiều tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long bị ngập trong nước. Điều này cho thấy, khả năng ứng phó của hệ thống thoát nước đô thị vẫn rất đáng lo ngại khi mùa mưa, lũ sắp đến.

Đơn cử như cơn mưa kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ cuối tháng 8 vừa qua, nhiều tuyến đường lênh láng nước, đời sống người dân đảo lộn.

Nhiều người dân cho rằng, việc ngập do hệ thống thoát nước không đáp ứng. Chẳng hạn, như các tuyến đường ở khu vực Trung tâm Hành chính tỉnh, Phạm Hùng và đường Nguyễn Huệ… có đường đã rộng, nhưng miệng cống thoát nước khá nhỏ bị cát và rác che khuất.

Hệ thống thoát nước trên địa bàn đã được xây khoảng 40- 50 năm nên xuống cấp nhiều. Một số rãnh thoát nước có sửa chữa hoặc làm mới khi mở rộng thành phố nhưng vẫn nhỏ…

TP Vĩnh Long đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, phải đối đầu với tình trạng chung của các đô thị ở khu vực. Tuy nhiên, một thực tế là hệ thống thoát nước đô thị còn “khiêm tốn” so với tình hình phát triển đô thị.

Hệ thống thoát nước chỉ được đầu tư tập trung ở khu vực trung tâm các phường hay ven các trục lộ chính, với mục tiêu là thoát nước mặt đường và các hộ dân ven đường; hệ kinh rạch và mương hở nhỏ ven đường khá nhiều và được sử dụng chung cho nước mưa và nước thải; hệ kinh rạch tự nhiên đi ngang qua TP Vĩnh Long cũng đảm trách là hệ thống thoát nước đô thị chính.

Về lâu dài cần có những giải pháp công trình như: hệ thống sông, kinh rạch, mương được nạo vét hay đào mới; hệ thống các đường cống cần được bổ sung hay làm mới; một số khu vực thấp trũng thì có thể nâng nền hay xây dựng đê bao quanh để ngăn triều tràn vào.

Và giải pháp phi công trình là cần phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân, khai thông cống rãnh, kinh mương công cộng. Trong đó, xem xét biện pháp kết hợp là bố trí máy bơm ở những khu vực thấp để bơm giảm ngập vào thời điểm bị ngập nặng.

N. HOÀNG